Theo thông tin từ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, tiện ích mới áp dụng cho những người nộp hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu phổ thông tại Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, được quy định tại khoản 1 Điều 3, khoản 2 khoản 4 Điều 4 của Thông tư số 29/2016/TT-BCA ngày 6-7-2016 của Bộ Công an.

Những người này gồm, người có hộ chiếu sắp hết hạn, hết trang, bị hư hỏng, bị mất có nhu cầu cấp lại hộ chiếu. Người có nhu cầu cấp hộ chiếu lần đầu là cán bộ, công chức, viên chức đang làm việc trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập; cán bộ, giáo viên, nhân viên, sinh viên, học sinh đang làm việc và học tập trong các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trường dạy nghề; người có hợp đồng lao động từ 01 năm trở lên đang làm việc trong các doanh nghiệp có tư cách pháp nhân; người đã ký hợp đồng với doanh nghiệp hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; người cần hộ chiếu gấp để đi nước ngoài chữa bệnh, thăm người thân bị bệnh... cùng nhiều trường hợp khác.

Để nộp tờ khai đề nghị cấp hộ chiếu, người dân chỉ cần truy cập vào trang web trên để khai, đặt lịch hẹn và có thể thanh toán lệ phí theo hướng dẫn có trên trang web. Khi khai xong, người khai sẽ được cấp một mã số. Đến ngày hẹn, chỉ cần đem mã số này đến trụ sở Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại một trong ba địa chỉ: số 44-46 Trần Phú, Ba Đình, Hà Nội; số 7 Trần Quý Cáp, Đà Nẵng hoặc số 254 Nguyễn Trãi, TPHCM để chụp ảnh, nộp hồ sơ và nộp lệ phí cấp hộ chiếu theo quy định. Nếu không muốn phải quay lại đây để nhận hộ chiếu, người dân có thể đăng ký dịch vụ gửi hộ chiếu về nhà hoặc cơ quan ngay tại bàn giao dịch của bưu điện tại văn phòng cục.

Theo thông tin từ Cục Quản lý Xuất nhập cảnh, từ ngày 6-3-2017, cơ quan này bắt đầu triển khai dịch vụ mới tại ba thành phố gồm Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. Sau đó, cục sẽ mở rộng ra các địa phương khác. Việc nộp tờ khai qua mạng không chỉ tiết kiệm thời gian đi lại cho người dân mà còn tạo thêm những tiện ích khác như người dân có thể linh hoạt chọn thời gian phù hợp để đặt lịch hẹn với nhân viên quản lý xuất nhập cảnh.

Cũng theo cục, trước thời điểm trên, TPHCM và Hà Nội cũng đã có khoảng 1 năm thí điểm thực hiện nộp tờ khai qua cổng thông tin điện tử của công an thành phố nhưng số lượng người thực hiện chưa nhiều. Trang web mới được Cục Quản lý Xuất nhập cảnh quản lý trực tiếp, dễ truy cập và sử dụng hơn nên được kỳ vọng là những người ít dùng máy tính, người già... vẫn có thể lên mạng nộp hồ sơ.

                                                                                                            Theo Thời báo Kinh tế Sài Gòn