Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến, người thực hiện thành công ca mổ sinh cho trường hợp mang thai hộ đầu tiên ở Việt Nam

Liên quan đến đường dây mang thai hộ vừa bị Công an TP.HCM triệt phá trong đó có nhân viên y tế tham gia, trao đổi với Báo Phụ nữ Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết, đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm.

Theo ông Tiến, chính sách mang thai hộ của Đảng Nhà nước đưa ra là đúng, rất nhân văn nhưng lại bị một số đối tượng lợi dụng để trục lợi. Vì vậy, Thứ trưởng Tiến đề nghị các trung tâm, các BV thắt chặt quản lý và pháp lý trong việc thực hiện kỹ thuật mang hộ cho các gia đình có nhu cầu.

Ông Tiến cho rằng, cơ sở nào muốn làm kỹ thuật mang thai hộ thì đều phải đáp ứng các yêu cầu về chuyên môn như phải có bác sĩ chuyên môn giỏi, đào tạo bài bản. Tuy nhiên, điều ông lo nhất là vấn đề thủ tục pháp lý theo quy định.

Thứ trưởng Tiến phân tích: Khi thực hiện kỹ thuật mang thai hộ, các cặp vợ chồng phải cần rất nhiều giấy tờ có xác nhận của chính quyền địa phương. Tuy nhiên, các đối tượng lợi dụng có thể làm giả giấy tờ rồi đưa lên BV. Ví như, khi đến BV, họ đưa ra giấy tờ chứng mình là có mối quan hệ họ hàng với dấu xác nhận của chính quyền địa phương dù thực tế, họ không có mối quan hệ họ hàng. Trong khi đó, bác sĩ chỉ căn cứ vào giấy tờ xác nhận của chính quyền để thực hiện chứ không thể xuống tận địa phương để xác minh xem họ có đúng là họ hàng hay không. Câu chuyện này cũng đã từng xảy ra với một số vụ việc ghép thận, khi nhiều người đến BV cho rằng họ là người thân và tự nguyện hiến thận, trong khi thực tế họ đi bán thận.

“Chúng ta nhìn nhận sự việc một cách khách quan, nhân văn và pháp lý. Bộ cũng đã nhìn nhận nguy cơ lợi dụng mang thai hộ trước khi xảy ra. Đến giờ, sự việc đã xảy ra thì các cơ sở y tế càng phải thắt chặt thủ tục pháp lý hơn nữa”, Thứ trưởng Tiến nói.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM cho biết đã bắt 5 đối tượng về tội “Tổ chức mang thai hộ” và ra lệnh bắt tạm giam 5 đối tượng gồm Cai GuoLin (37 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Cai Guo Fang (53 tuổi, quốc tịch Trung Quốc) Hoàng Thị Thu Trang (26 tuổi, quê tỉnh Đăk Lăk), Triệu Thị Hằng (40 tuổi, quê ở  Thanh Hoá), Nguyễn Thị Mai Anh mục đích thương mại”.

Trong số bị bắt, Hoàng Thị Thu Trang là nhân viên y tế, làm việc tại Phòng khám Đa khoa Thiên Hòa (73 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Trang đã được cấp Chứng chỉ hành nghề số 17282/HNO-CCHN. Được biết, Phòng khám Đa khoa Thiên Hòa cũng có một bác sĩ Trung Quốc đang hành nghề đã đăng ký với Sở Y tế Hà Nội.

Tại thời điểm bị bắt, các đối tượng này đang ở trong một khách sạn tại Quận 3 (TP.HCM) cùng với 6  phụ nữ khác trước khi sang Campuchia mang thai hộ. Tuy nhiên, do sợ bị bán qua Trung Quốc nên 1 người phụ nữ trong nhóm đã âm thầm báo cho gia đình cầu cứu công an.

Tiếp nhận thông tin, Công an TPHCM đã vào cuộc tiến hành điều tra và bắt giữ nhóm đối tượng đưa về trụ sở. Hiện công an đang điều tra mở rộng vụ án.

Như Ngọc