Cảnh sát Ấn Độ áp giải Harshsai Gurjar, kẻ đã cưỡng hiếp và sát hại một bé gái 11 tuổi,
tới cơ quan điều tra hình sự Ahmedabad, bang Gujarat ngày 21-4


Sắc lệnh hành pháp được đưa ra ngay sau phiên họp khẩn cấp do Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi chủ trì. Một loạt các vụ án hiếp dâm nghiêm trọng trên khắp Ấn Độ trong thời gian gần đây buộc chính phủ của ông Modi phải vào cuộc.

Bản sao sắc lệnh mà Hãng tin Reuters có được cho thấy những kẻ hiếp dâm trẻ em dưới 16 tuổi sẽ phải chịu thêm các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc.

Cụ thể, án tù tối thiểu cho những kẻ này được nâng lên tới 20 năm so với 10 năm. Những kẻ phạm tội hiếp dâm phụ nữ trưởng thành sẽ phải ngồi tù ít nhất 10 năm, thay vì 7 năm như trước.

Sắc lệnh không có khoản nào nhắc tới các biện pháp trừng phạt những kẻ hiếp dâm bé trai hoặc đàn ông trưởng thành.

Một bang của Ấn Độ hồi năm ngoái đã áp dụng mức án tử hình cho những kẻ hiếp dâm trẻ em gái dưới 12 tuổi. Tuy nhiên một đạo luật liên bang như vậy chưa từng xuất hiện.

Sau vụ cưỡng hiếp và sát hại một nữ sinh trên xe buýt năm 2012, chính quyền New Delhi đã cố gắng ngăn chặn các thảm cảnh tương tự tái diễn thông qua các biện pháp trừng phạt. Bất chấp án tử hình được áp dụng cho những kẻ hiếp dâm, những bi kịch vẫn tiếp tục tăng theo từng năm.

Có tới 40.000 vụ hiếp dâm trên khắp Ấn Độ trong năm 2016, 40% trong số đó nạn nhân là trẻ em. Tin tức về các vụ hiếp dâm xuất hiện gần như mỗi ngày trên các tờ báo Ấn Độ, Reuters cho biết.

Các vụ hiếp dâm ở Ấn Độ trong một số trường hợp được thực hiện bởi những kẻ đức cao vọng trọng. Hồi tuần trước, một nghị sĩ thuộc Đảng Bharatiya Janata của Thủ tướng Modi đã bị bắt giữ sau khi cưỡng hiếp một nữ sinh ở bang Uttar Pradesh.

Việc một bé gái 8 tuổi theo đạo Hồi bị cưỡng hiếp tập thể tại bang Jammu và Kashmir, nơi có đạo Hindu chiếm phần lớn, đã khiến nhiều người tức giận và chỉ trích chính phủ.

Công luận cho rằng chính phủ của Thủ tướng Modi đã quá chậm chạp trong việc xử lý và chưa làm tròn trách nhiệm để bảo vệ phụ nữ. 

Trong bối cảnh cuộc tổng tuyển cử sắp diễn ra vào năm tới, ông Modi đã triệu tập cuộc họp khẩn về "quốc nạn" hiếp dâm ngay khi trở về từ châu Âu.

Theo Tuổi trẻ