Người dân dùng Internet tại một căn hộ ở quận 7, TP.HCM - Ảnh: GIA TIẾN

Theo phản ảnh của nhiều người dân ở khu đô thị Nam Sài Gòn - Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM) và một số khu vực lân cận, họ phải trả cái giá "cắt cổ" nếu muốn sử dụng dịch vụ Internet do Công ty NewLife (Cuộc sống mới) cung cấp độc quyền. Tình trạng đã kéo dài nhiều năm nay…

Giá gấp đôi thị trường

Hiện tại rất nhiều hộ gia đình ở khu Phú Mỹ Hưng phải trả chi phí Internet gấp đôi so với mặt bằng chung trên thị trường, chẳng hạn cùng mức tốc độ 40Mbps, cư dân ở đây phải trả phí 770.000 đồng/tháng, trong khi trên thị trường khoảng 350.000 đồng/tháng.

Một cư dân ở Phú Mỹ Hưng (đề nghị không nêu tên) cho biết gần như toàn bộ các khu từ Hưng Vượng (là chung cư đầu tiên của Phú Mỹ Hưng, cách đây hơn 20 năm), đến khu mới nhận như Happy Valley & Scenic đều phải chịu chung một tình cảnh.

Thậm chí, có cả những chung cư mới thuộc địa phận huyện Nhà Bè cũng không thoát khỏi tình trạng độc quyền nêu trên. "Vô lý nhất là bên khu nhà của tôi, thuộc địa phận Nhà Bè, cũng bị đưa ra lý do là NewLife đầu tư hạ tầng kỹ thuật viễn thông (chỉ bên trong dự án) nên được giao độc quyền kinh doanh với mức giá cũng rất cao. Trong khi đó, khu Sunrise Riverside ngay đối diện, các nhà mạng vào hoàn toàn bình thường", chị Thùy Linh, cư dân ở đây cho biết.

Trong đơn từ gửi đến chủ đầu tư khu Saigon South Residence (huyện Nhà Bè, TP.HCM) hồi đầu tháng 4-2020, tập thể 150 hộ dân ở đây cho biết NewLife là nhà cung cấp dịch vụ Internet được giới thiệu để họ liên hệ lắp đặt. Tuy nhiên, ngoài các phản ảnh về thái độ làm việc, ứng xử thì "điều quan trọng nhất là chi phí dịch vụ hằng tháng quá cao và bất hợp lý (so với mặt bằng chung tại các quận huyện khác ở TP.HCM) nhưng chất lượng đường truyền rất tệ sau khi đấu nối và sử dụng mạng internet, TV".

Trong đơn đó, cư dân ở SSR cũng đặt câu hỏi: "Tại sao chúng tôi phải chấp nhận hằng tháng chi trả cho công ty NewLife phí dịch vụ cao gấp 2-3 lần so với mặt bằng chung quận huyện một cách phi lý?". 

Họ cho biết nếu chủ đầu tư không thể đàm phán được về giá cước và chất lượng dịch vụ với bên NewLife, "chúng tôi đề nghị chủ đầu từ trực tiếp tìm kiếm và hướng dẫn chúng tôi ký kết hợp đồng sử dụng với đơn vị khác theo thỏa thuận đã ký trong hợp đồng mua bán căn hộ".

Người dân có thể kiện ra tòa

Theo tìm hiểu của chúng tôi, khu đô thị Phú Mỹ Hưng do Công ty NewLife cung cấp độc quyền dịch vụ Internet bởi họ là nhà đầu tư hạ tầng viễn thông ở khu vực này. 

Đại diện một nhà mạng (đề nghị không nêu tên) cho biết: "Khu đô thị Nam Sài Gòn - Phú Mỹ Hưng là khu vực mà Phú Mỹ Hưng đầu tư xây dựng và quản lý độc quyền hạ tầng Internet viễn thông. 

Do đó giá cước Internet, truyền hình của các nhà cung cấp dịch vụ cao hơn gấp nhiều lần so với các khu vực khác bên ngoài. Vui lòng đừng so sánh các giá cước cáp quang khu vực phía ngoài khi lắp đặt Internet trong khu đô thị Phú Mỹ Hưng".

Luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn luật sư TP.HCM), trong khi đó cho rằng để xác định Công ty NewLife có vi phạm luật hay không còn phải xem thời điểm người dân ký hợp đồng mua căn hộ với bên chủ đầu tư cũng như các điều khoản quy định trong hợp đồng mua bán. 

Hai bộ luật để người dân có thể căn cứ là Luật bảo vệ người tiêu dùng có hiệu lực từ năm 2011 và Luật cạnh tranh (luật cũ có hiệu lực từ 2004, luật mới có hiệu lực từ 2019).

Tuy nhiên, "trong câu chuyện hiện tại của người dân với nhà cung cấp dịch vụ NewLife, cách giải quyết nhanh trước mắt là người dân có thể khiếu nại với bên cung cấp để làm sao đạt được giá cả cũng như chất lượng dịch vụ hài lòng cả hai bên. 

Trong trường hợp người dân khiếu nại nhưng không được giải quyết thỏa đáng, họ có thể tiến hành kiện nhà cung cấp dịch vụ ra tòa để bảo vệ quyền lợi của mình", LS Đức cho biết.

Liên quan đến vụ việc này, mới đây Sở Thông tin và truyền thông TP.HCM đã có văn bản đề nghị các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông và truyền hình cáp báo cáo tình hình cung cấp dịch vụ Internet ở khu dân cư Phú Mỹ Hưng (quận 7, TP.HCM), trong đó làm rõ về đơn giá chi tiết cung cấp dịch vụ trước ngày 24-4.

Theo congnghe.tuoitre