Các đặc vụ liên bang truy quét đường dây du lịch sinh con tại khu tổ hợp căn hộ hạng sang là nơi lưu trú của các thai phụ Trung Quốc ở Irvine, California - Ảnh: AP

Theo Đài Fox, các công tố viên liên bang cho rằng bà Dongyuan Li, chủ mưu trong đường dây du lịch sinh con tại Nam California, đáng bị phạt tù lâu hơn vì đã giúp hàng trăm phụ nữ Trung Quốc khai gian trong đơn xin cấp visa và che giấu tình trạng có bầu của họ với các nhân viên di trú Mỹ.

"Tôi cho rằng điều đó sẽ phát đi thông điệp sai trái", công tố viên Charles Pell nói với thẩm phán James Selna tại phòng xử án ở Santa Ana, bang California.

Ông Selna nói ông dự tính bà Dongyuan Li sẽ được thả ngày 16-12 do đã hoàn thành thời gian bị giam giữ theo mức án. Bà này từng đối mặt với án tù lên tới 15 năm.

Các nhà điều tra cho biết bà Dongyuan Li đã điều hành đường dây có tên "You win USA" tại quận Cam, bang California chuyên cung cấp dịch vụ giúp hơn 500 phụ nữ Trung Quốc tới Mỹ du lịch sinh con để lấy quyền công dân Mỹ tự nhiên cho con họ.

Một vài người trong số này khai với các nhân viên lãnh sự Mỹ tại Trung Quốc là họ chỉ định tới Mỹ trong 2 tuần, nhưng thực tế đã lên kế hoạch ở trong nhiều tháng.

Nhà chức trách Mỹ phát hiện những người này sinh sống trong các căn hộ hạng sang ở Irvine trước khi sinh con và đưa con trở lại Trung Quốc.

Bà Li, có 4 con, từng là một khách hàng của dịch vụ này, sau đó trở thành người điều hành đường dây. Tháng 9 năm nay, bà này nhận tội tham gia tổ chức đường dây "du lịch sinh con" trong khoảng thời gian từ 2013-2015.

Theo các công tố viên, mỗi khách hàng trả cho bà Li 40.000 - 80.000 USD. Dịch vụ tới Mỹ du lịch sinh con được chào mời những "lợi ích" kèm theo như con cái được tự động có quốc tịch Mỹ, được hưởng thụ giáo dục công miễn phí và thậm chí còn giúp cha mẹ có thể sang Mỹ định cư nhiều năm sau này.

Trong bức thư gửi ngày 1-12 tới tòa, bà Li xin lỗi vì đã tổ chức đường dây du lịch sinh đẻ. Bà này cũng nói trong thời gian bị giam đã tham gia các lớp học tiếng Anh, âm nhạc và đọc sách.

Theo luật sư của bà Li, ông Thomas O’Brien, bản án với bà Li là công bằng. Ông này cho biết các công tố viên chỉ có đủ chứng cứ hồ sơ cho thấy có 7 trường hợp trong số du khách có liên quan tới hoạt động du lịch sinh đẻ.

Tuy nhiên, theo ông Dan Showalter, một đặc vụ giám sát các cuộc điều tra an ninh nội địa của cơ quan Thực thi di trú và hải quan Mỹ (ICE) tại Los Angeles, mặc dù bà Li có visa hợp lệ, song các nhân viên di trú sẽ bắt đầu triển khai các thủ tục trục xuất bà Li.

Việc tòa Mỹ chỉ tuyên án 10 tháng tù với bà Li rõ ràng đã khiến dư luận nước này không hài lòng. Nhiều độc giả chia sẻ quan điểm trên trang web của Đài Foxnews rằng đáng lẽ bà ấy nên bị phạt 1 năm tù cho mỗi khách hàng đã được bà này lo lót thủ tục tới Mỹ du lịch sinh con. Có người nói thay vì 10 tháng, đáng lẽ 10 năm tù sẽ là mức án đúng hơn.

Theo tuoitre