Đại diện trường Caritas tại cuộc họp báo sau khi xảy ra vụ tấn công - Ảnh: REUTERS

Hai nạn nhân thiệt mạng là một nữ sinh 11 tuổi và một người đàn ông 39 tuổi, theo báo Japan Times. Hãng tin Kyodo News của Nhật dẫn lời cảnh sát cho biết nghi phạm đã tự đâm vào cổ mình và chết sau khi được đưa đến bệnh viện.

Vụ việc xảy ra vào 7h40 sáng 28-5 khi 16 học sinh Trường tiểu học Caritas đang đứng chờ xe buýt và hai phụ huynh đang đứng gần đó bị một người đàn ông hai tay cầm dao xông vào tấn công.

Trạm xe buýt nơi xảy ra tai nạn cách nhà ga tàu điện Noborito khoảng 250m. Học sinh xuống tàu sẽ đến trạm xe buýt này và đến trường trên 8 chiếc xe buýt đưa đón mỗi ngày do trường Caritas quản lý.

Một cán bộ nhà trường cho biết sáng xảy ra vụ việc, 5 chiếc xe buýt đã rời bến an toàn và khi ông đang giúp học sinh xếp hàng lên chiếc xe thứ 6 thì nghe tiếng thét từ phía cuối hàng.

Vị này mô tả lần đầu nhìn thấy nghi phạm là khi hắn đã bỏ chạy khỏi hiện trường, hai tay cầm "hai vật thể dài trông như dao". Tài xế xe buýt nhanh chóng đuổi theo nghi phạm trong khi vị cán bộ này gọi điện cho cảnh sát.

"Các học sinh chẳng làm gì sai cả và tôi không biết làm sao kìm lại cơn giận dữ của mình - đại diện nhà trường nói trong cuộp họp báo. Trường học sẽ đóng cửa cho đến hết tháng này".

Japan Times dẫn lời cảnh sát cho biết nghi phạm mang kính, mặc áo sơmi và quần đen, từ từ tiến đến các học sinh, hét to "Tao sẽ giết chúng mày" và dùng dao đâm các em.

Hiện trường vụ tấn công hàng loạt bằng dao tại thành phố Kawasaki sáng 28-5 - Ảnh: KYODO

Giới chức địa phương đã tìm thấy hai con dao tại hiện trường, được cho là hung khí trong vụ tấn công. Cảnh sát sau đó còn tìm thấy hai con dao khác trong một chiếc balô cũng nghi là của nghi phạm.

Theo Kyodo News, dù chưa chính thức xác minh nghi phạm, các nguồn tin điều tra cho thấy hắn có thể là một công dân 51 tuổi ở Kawasaki.

Nữ sinh thiệt mạng là em Hanako Kuribayashi, học lớp 6 và ông Satoshi Oyama, một phụ huynh 39 tuổi, cả hai đều bị đâm vào cổ.

Cảnh sát thông tin thêm ông Oyama là nhân viên phiên dịch tiếng Myanmar làm việc cho Bộ Ngoại giao Nhật Bản. Ông cũng bị thương ở lưng, có thể là bị đâm trong khi cố che chắn cho các học sinh.

Phát biểu sau vụ việc, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe yêu cầu chính phủ phải đảm bảo an toàn cho trẻ em bằng mọi giá, đồng thời chỉ đạo Bộ Giáo dục và Ủy ban An ninh công cộng quốc gia kiểm tra lại các biện pháp bảo vệ an toàn trên đường đến trường cho học sinh tiểu học và cấp hai toàn quốc.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                      Theo Tuổi Trẻ