Cảnh sát Mỹ ập vào một căn hộ ở Rowland Heights, thành phố Los Angeles và đưa các nghi phạm về cơ quan chức năng trong một cuộc truy quét hoạt động "du lịch sinh con" hồi năm 2015 - Ảnh chụp màn hình Los Angeles Times

Theo Hãng tin AFP, trong thỏa thuận giảm án của mình, công dân Trung Quốc tên Lý Đông Viên (Dongyuan Li), 41 tuổi, thừa nhận trong giai đoạn từ nằm 2013 tới tháng 3-2015, Công ty "You Win USA" (tạm dịch: Bạn có nước Mỹ) của bà đã hỗ trợ cho các phụ nữ Trung Quốc mang thai tới Mỹ để sinh con.

Các công tố viên liên bang ngày 17-9 cho biết bà Lý đã thừa nhận âm mưu gian dối thị thực và nhập cư. Khách hàng của bà chủ yếu là những người Trung Quốc giàu có, trong đó thậm chí có các quan chức chính phủ Trung Quốc.

Trang web của công ty này quảng cáo rằng họ đã phục vụ hơn 500 khách hàng "du lịch sinh con" người Trung Quốc - những người mà theo lực lượng chức năng đã được chứa chấp tại 20 căn hộ ở Irvine, phía nam thành phố Los Angeles của bang California.

Nhà chức trách cho biết bà Lý đã thu phí 40.000 - 80.000 USD cho mỗi thai phụ. Trong hơn 2 năm, bà đã nhận số tiền chuyển khoản từ Trung Quốc lên tới 3 triệu USD.

Theo cáo trạng được đưa ra vào đầu năm nay chống lại bà Lý và 19 người bị truy tố khác có liên quan tới hoạt động "du lịch sinh con", các khách hàng của bà đã được huấn luyện cách qua mặt lực lượng kiểm soát nhập cư và giấu giếm việc mang thai.

Bà Lý thừa nhận rằng các khách hàng của bà đã được hướng dẫn đặt 2 chuyến bay để thực hiện hành trình "du lịch sinh con". Chuyến đầu tiên đi từ Trung Quốc tới Hawaii (Mỹ), nơi các thai phụ được dặn dò chọn khách sạn quốc tế Trump ở Honolulu, thủ phủ bang Hawaii, làm điểm đến. Sau đó, các thai phụ có chuyến bay thứ 2 tới thành phố Los Angeles.

Nằm một phần trong thỏa thuận giảm án, bà Lý đã đồng ý nộp phạt hơn 850.000 USD, giao nộp một căn nhà ở bang California trị giá hơn 500.000 USD và vài xe Mercedes-Benz. Hiện bà đối mặt tối đa 15 năm tù. Bản án sẽ được đưa ra vào ngày 16-12.

Theo Hãng tin AFP, hàng ngàn phụ nữ mang thai từ nhiều nước khác nhau đã tới Mỹ mỗi năm với thị thực hợp lệ để sinh con. Con họ sẽ tự động được công nhận quyền công dân và được hưởng mọi lợi ích từ quốc tịch Mỹ.

Việc sinh con ở Mỹ được xem là hợp pháp nếu các thai phụ nước ngoài không gian dối trong quá trình xin visa và có thể phải trả chi phí y tế. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa qua tuyên bố ông sẽ tìm cách hạn chế quyền trẻ em sinh ra ở Mỹ là có ngay quốc tịch Mỹ.

Theo tuoitre