Ông Rath Rott Mony trên đường đến Tòa án Phnom Penh ngày 26-6 - Ảnh: REUTERS

Theo Hãng tin Reuters, ông Rath Rott Mony, 48 tuổi, bị bắt ở Thái Lan và đã được đưa về Campuchia vào năm ngoái khi ông tìm cách trốn sang Hà Lan cùng gia đình. 

Ông đã hỗ trợ sản xuất một bộ phim tài liệu về nạn buôn bán tình dục ở Campuchia cho đài Russia Today của Nga.

Ông bị kết án 2 năm tù trong phiên tòa ngày hôm nay 26-6 vì có vai trò trong việc làm bộ phim tài liệu này - một bộ phim mà Chính phủ Campuchia cho biết có chứa "tin giả".

Bộ phim tài liệu có tựa đề "Mẹ đã bán tôi đi!", kể lại câu chuyện một cô gái sinh ra trong một gia đình nghèo ở Campuchia bị chính mẹ mình bán vào đường dây mại dâm.

Vụ việc đã khiến nhà chức trách Campuchia đặt ra nhiều nghi vấn. Họ cho biết cô gái và mẹ của cô thật ra đã được trả 200 USD để nói dối trong bộ phim tài liệu của đài Russia Today và điều này đã gây tổn hại đến danh tiếng Campuchia.

Trong khi đó, phía đài Russia Today khẳng định họ chưa từng trả tiền cho những người phỏng vấn trong bộ phim tài liệu.

Thẩm phán Koy Sao nói rằng ông Mony - hiện là chủ tịch Liên đoàn thương mại công nhân xây dựng Campuchia (CCTUF) - bị kết tội xúi giục, gây ra tình trạng phân biệt nhưng không nêu chi tiết.

Tòa án yêu cầu ông Mony bồi thường 17.500 USD cho 2 mẹ con tham gia bộ phim tài liệu - được xác định là Keo Malai và Tep Sreylin.

Trong khi đó, hai mẹ con này cho biết ông Mony đã hứa hẹn sẽ giúp họ giải quyết một vụ tranh chấp đất đai và mở cửa hàng cho họ làm ăn nếu họ đồng ý nói dối.

"Tôi đã không bán con gái của mình. Ông Mony muốn tôi nói những thứ tiêu cực và sẽ đưa tiền hỗ trợ" - bà Malai kể lại sau khi phán quyết trên được đưa ra.

Bà Long Kimheang, vợ ông Mony, nói rằng chồng bà chỉ làm công việc biên dịch và rằng án tù 2 năm đưa ra với chồng bà là không công bằng.

                                                                                                                                                                                Theo Tuổi Trẻ