TAND TP.HCM cho biết đã có văn bản thông báo (ký ngày 26.4) trả lại đơn khởi kiện “tranh chấp đòi tài sản và yêu cầu bồi thường thiệt hại” của bà Nguyễn Đức Thùy Dung (29 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp, TP.HCM), kiện yêu cầu Công an TP.HCM hoàn trả 2,5 tỉ đồng cùng lãi phát sinh trong thời gian tạm giữ số tiền này. Bà Dung và hoa hậu Trương Hồ Phương Nga từng là bị can trong một vụ án lừa đảo nhưng đến nay vụ án đã được đình chỉ điều tra.
Lý do trả lại đơn khởi kiện, theo TAND TP.HCM, 2,5 tỉ đồng này là vật chứng trong một vụ án hình sự liên quan đến Dung và Trương Hồ Phương Nga (31 tuổi, quốc tịch Việt Nam và Nga, Hoa hậu người Việt tại Nga năm 2007), vì vậy, số tiền này sẽ được xử lý theo quy định của bộ luật Tố tụng Hình sự, không thuộc thẩm quyền giải quyết của tòa án theo thủ tục tố tụng dân sự.
Trước đó, Nguyễn Đức Thùy Dung khởi kiện Công an TP.HCM ra TAND TP.HCM để yêu cầu CQĐT hoàn trả số tiền 2,5 tỉ đồng. Trong đơn khởi kiện, bà Dung nêu, ngày 19.11.2014, CQĐT Công an TP.HCM khởi tố bị can đối với Dung và Trương Hồ Phương Nga “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” 16,5 tỉ đồng theo đơn tố cáo của ông Cao Toàn Mỹ (41 tuổi, Giám đốc Công ty Vina Cyber, ngụ Q.3, TP.HCM).
Ngày 7.10.2015, CQĐT quyết định thu giữ đồ vật, tài liệu là 2,5 tỉ đồng của Dung để hoàn trả cho ông Cao Toàn Mỹ.
Sau khi thu giữ của Nguyễn Đức Thùy Dung 2,5 tỉ đồng, ngày 9.11.2015, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định xử lý vật chứng trả lại hơn 2,5 tỉ đồng cho chủ sở hữu là ông Cao Toàn Mỹ.
Ngày 24.11.2015, theo quyết định xử lý vật chứng thì ông Cao Toàn Mỹ nhận toàn bộ số tiền hơn 2,5 tỉ đồng được Thùy Dung khắc phục hậu quả.
Tháng 9.2018, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định tạm giữ đồ vật, tài liệu, hơn 2,5 tỉ đồng của ông Cao Toàn Mỹ. Cụ thể, quyết định nêu căn cứ yêu cầu điều tra bổ sung của TAND TP.HCM, cần thu hồi lại hơn 2,5 tỉ đồng  từ ông Cao Toàn Mỹ, chờ xử lý chung với vụ án.
Ngày 29.1.2019, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ điều tra vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, đình chỉ điều tra đối với 2 bị can Trương Hồ Phương Nga và Nguyễn Đức Thùy Dung.
Lý do đình chỉ, CQĐT nhận định, sau khi hết thời hạn điều tra vụ án đã không chứng minh được hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 2 bị can. Tuy nhiên, hành vi của Nga và Dung có dấu hiệu của tội “làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo điều 267 Bộ luật Hình sự 1999 nhưng do tội danh này ở Bộ luật Hình sự 2015 đã bổ sung dấu hiệu định tội là “thực hiện hành vi trái pháp luật” nên cơ quan CSĐT đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can theo hướng miễn trách nhiệm hình sự.

2,5 tỉ đồng hiện đang ở đâu?

Vụ án “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” liên quan đến Thùy Dung và Trương Hồ Phương Nga từng được đưa ra xét xử sơ thẩm 2 lần nhưng TAND TP.HCM đều trả hồ sơ điều tra bổ sung.

Quá trình điều tra bổ sung, vì 2, 5 tỉ đồng thu giữ từ Dung đã được CQĐT hoàn trả cho ông Cao Toàn Mỹ nên Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định tạm giữ, thu hồi lại hơn 2,5 tỉ đồng từ ông Cao Toàn Mỹ, chờ xử lý chung với vụ án.

Không đồng ý, ông Cao Toàn Mỹ có đơn khiếu nại, cho rằng đây là số tiền bà Nguyễn Đức Thùy Dung tự nguyện khắc phục hậu quả. Ngoài ra, ông Cao Toàn Mỹ đưa ra phương án sẽ nộp 2,5 tỉ vào một tài khoản ngân hàng đứng tên ông và CQĐT có quyền phong tỏa tài khoản này. Tuy nhiên, CQĐT không đồng ý phương án này và cũng chưa thu hồi lại được 2,5 tỉ đồng từ ông Cao Toàn Mỹ.

 

                                                                                                                               Theo Thanh Niên