Một nhân viên y tế mặc đồ bảo hộ kiểm tra bệnh án của người bệnh tại Bệnh viện Kim Ngân Đàm ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày 13-2-2020 - Ảnh: REUTERS

Ban đầu trong lịch trình công tác của đoàn chuyên gia quốc tế do WHO chủ trì không có điểm đến Vũ Hán vì lý do thành phố này đang trong giai đoạn dốc toàn lực chống dịch căng thẳng, không có thời gian cũng như nhân sự tiếp đón.

Tuy nhiên theo Thời Báo Hoàn Cầu, khi hệ thống y tế của thành phố đã được giảm tải chút ít, các chuyên gia cho rằng đây là thời điểm thích hợp để đoàn công tác tới Vũ Hán tìm hiểu tình hình tại tâm dịch COVID-19 cũng như truy tìm nguồn gốc của chủng virus corona mới.

Số người bệnh được ra viện ở Vũ Hán giờ đã cao hơn số ca nhiễm mới và một số bệnh viện đã có giường trống.

Theo ông Chen Xi, phó giáo sư trường y tế cộng đồng Đại học Yale, điều này cho thấy sức ép với các nguồn tài nguyên y tế cũng đã được giảm bớt so với các giai đoạn đầu tiên bùng nổ dịch.

Nhóm chuyên gia cũng sẽ thu thập các mẫu động vật hoang dã để truy nguyên nguồn gốc chủng virus corona mới.

Theo chia sẻ của ông Chen với Thời Báo Hoàn Cầu, họ cũng sẽ tiến hành nghiên cứu để xác minh xem liệu vẫn còn tình trạng lây nhiễm từ vật sang người nữa hay không.

Những công việc như vậy chỉ có thể được thực hiện tại Vũ Hán, nơi dịch phát sinh.

Ông Chen cũng dự kiến đoàn công tác sẽ được tới thăm và kiểm tra các điều kiện cách ly ở những bệnh viện dã chiến, nơi đang nhận được sự quan tâm của dư luận toàn thế giới.

Cộng đồng thế giới bày tỏ lo ngại về tình trạng lây nhiễm bệnh COVID-19 trong số các nhân viên y tế. Theo ông Chen, việc tới được những nơi này sẽ giúp đoàn chuyên gia thu nhận thông tin trực tiếp để biết xu thế lây lan đó đã được chặn đứng hay chưa.

Theo các số liệu thống kê chính thức của Trung Quốc, tới nay có hơn 3.000 nhân viên y tế nhiễm bệnh và ít nhất 8 người đã chết.

Đoàn công tác của WHO cũng sẽ xem xét tình hình liên quan tới những tâm trạng căng thẳng của người dân địa phương cũng như nhân viên y tế trong bối cảnh kéo dài tình trạng phong tỏa để phòng dịch.

Theo Tuổi Trẻ