Grant Robicheaux và bạn gái Cerissa Riley. Ảnh: Allen J. Schaben / Los Angeles Times.

Quyết định được Todd Spitzer, công tố viên đương nhiệm của quận Orange, bang California, công bố vào ngày 4/2. Động thái này được đưa ra sau khi Todd Spitzer phát hiện người tiền nhiệm đã gian dối khi buộc tội hai nghi phạm.

Theo nhà chức trách, Grant và Cerissa đã bị Tony Rackauckas, công tố viên tiền nhiệm quận Orange, khởi tố vào tháng 9/2018 về hành vi đánh thuốc ngủ và cưỡng hiếp hai phụ nữ. Cặp đôi này phủ nhận cáo trạng và cho rằng những lần quan hệ này đều thuận tình.

Sau đó, Tony Rackauckas tổ chức họp báo để công bố rằng đã thu thập được nhiều video cho thấy số phụ nữ bị hai nghi phạm cưỡng hiếp lúc bất tỉnh lên tới 1.000 người. Nhưng tới tháng 11/2018, Tony Rackauckas đã thua trong chiến dịch tái đắc cử vị trí công tố viên quận Orange và phải nhường chỗ cho Todd Spitzer.

Tháng 6/2019, trong lần trả lời chất vấn tại tòa dân sự, Tony Rackauckas thừa nhận đã dùng vụ án trên để thu hút sự chú ý của truyền thông, qua đó tạo lợi thế trong chiến dịch tái đắc cử. Căn cứ tình tiết này, Todd Spitzer đã yêu cầu rà soát toàn bộ hồ sơ vụ án.

Theo Todd Spitzer, kết quả điều tra cho thấy không có video hoặc ảnh chụp ghi lại cảnh hai nghi phạm gây án với các nạn nhân; cũng không có bất cứ nhân chứng độc lập nào thấy hai nghi phạm tấn công tình dục phụ nữ. Từ đó, nhóm công tố viên kết luận không có chứng cứ buộc tội hai bị cáo.

Todd Spitzer cáo buộc những gì công tố viên tiền nhiệm và thuộc cấp đã gây ra cho hai nghi phạm cùng những phụ nữ liên quan là "sự bôi bác". Từ đó, ông ra quyết định hủy mọi cáo trạng.

Trước quyết định trên, Tony Rackauckas cho biết vẫn giữ nguyên lập trường về cách xử lý vụ án và nhận định đây có thể là "đòn trả thù chính trị" của Todd Spitzer.

Grant Robicheaux là bác sĩ chấn thương chỉnh hình nổi tiếng nhờ tham gia chương trình truyền hình thực tế tên "Nghi thức Hẹn hò Trực tuyến của Đàn ông Mỹ" vào năm 2014.

Theo vnexpress