Kiếm chác từ mua thiết bị chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Y tế Zimbabwe bị bắt - Ảnh 1.

Bộ trưởng Y tế Obadiah Moyo của Zimbabwe vừa bị bắt - Ảnh: TWITTER

Nhật báo Daily News của Zimbabwe dẫn nguồn từ Ủy ban chống tham nhũng ngày 19-6 cho biết Bộ trưởng Y tế Obadiah Moyo đã bị bắt trong một vụ án tham nhũng liên quan đến việc cung cấp trang thiết bị phòng chống đại dịch COVID-19.

Người phát ngôn Ủy ban chống tham nhũng Zimbabwe, ông John Makamure, xác nhận Bộ trưởng Y tế và phúc lợi trẻ em "đã bị bắt", và hiện đang bị giam giữ tại đồn cảnh sát của quận Rhodesville ở thủ đô Harare. Dự kiến ông Obadiah Moyo có thể ra tòa vào ngày hôm nay 20-6.

Trước đó, đảng đối lập chính Phong trào thay đổi dân chủ (MDC) đã cáo buộc chính phủ tham nhũng trong việc ký hợp đồng mua trang thiết bị phòng chống đại dịch COVID-19 từ Công ty Drax Consulting SAGL, chỉ mới được thành lập cách đây 2 tháng. 

Công ty này đã được trao một hợp đồng trị giá 20 triệu USD để cung cấp nhiều trang thiết bị y tế, gồm các thử nghiệm COVID-19 và trang thiết bị bảo vệ.

Theo Ủy ban chống tham nhũng Zimbabwe, vào tuần trước ông Delish Nguwaya - người được cho là "đại diện địa phương" của Drax International, cũng đã bị bắt trong vụ việc tương tự.

Hồi tháng 3, nhà chức trách Hungary - nơi công ty Drax Consulting SAGL đăng ký kinh doanh, đã bày tỏ quan ngại về khoản thanh toán đáng ngờ 2 triệu USD vào tài khoản của công ty này. 

Theo Hãng tin Reuters, Tổng thống Emmerson Mnangagwa, người lên nắm quyền năm 2017 sau cuộc đảo chính hạ bệ Robert Mugabe, đã hủy bỏ thương vụ trên sau khi có những thông tin không tốt. 

Tính đến thời điểm hiện tại, quốc gia châu Phi đã ghi nhận 479 trường hợp mắc COVID-19, bao gồm 4 ca tử vong.

Chuyện tư túi từ các hợp đồng mua sắm thiết bị y tế mang tính gấp rút trong đại dịch đã khiến không ít quan chức y tế cấp cao vào tù.

Hôm 24-5, Tòa án Bolivia đã ra lệnh tạm giam cựu Bộ trưởng y tế nước này là ông Marcelo Navajas do liên quan đến vụ đội giá mua máy trợ thở, trong bối cảnh quốc gia Nam Mỹ này đối mặt nhiều khó khăn do dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 gây ra.

Ông Navajas bị cách chức sau khi bị cảnh sát bắt giữ ngày 20-5 vừa qua để phục vụ công tác điều tra vụ mua 179 máy thở của một công ty Tây Ban Nha với giá 5 triệu USD, cao gấp 2,5 lần so với giá chào bán.

Kiếm chác từ mua thiết bị chống dịch COVID-19, Bộ trưởng Y tế Zimbabwe bị bắt - Ảnh 2.

Bộ trưởng Y tế Marcelo Navajas của Bolivia bị bắt và bị cách chức ngay - Ảnh: AP

Tổng chưởng lý Ruddy Terrazas cho biết sau một phiên tòa kéo dài 12 tiếng kết thúc vào sáng sớm 24-5, tòa án Bolivia đã quyết định tạm giam ông Navajas 3 tháng và tạm giam 6 tháng đối với một số quan chức khác thuộc Bộ Y tế. 

Ngoài ra, 2 quan chức khác thuộc bộ trên cũng bị quản thúc tại gia. Tuy nhiên, luật sư của ông Navajas cho rằng vị cựu bộ trưởng này đang bị bệnh tim nặng và có thể gặp nguy hiểm đến tính mạng nếu bị tạm giam.

Vụ việc được phát giác sau khi các bác sĩ tuyến đầu chỉ trích là các máy thở được mua về không phù hợp cho các khoa hồi sức cấp cứu ở các trung tâm y tế Bolivia. Sau đó, xuất hiện các tài liệu cho thấy số thiết bị trên bị đội giá quá cao trong một vụ mua bán do một công ty Tây Ban Nha làm trung gian. 

Tổng chưởng lý Terrazas cho biết các bức thư trao đổi giữa cựu bộ trưởng và doanh nghiệp trên cho thấy ông Navajas đã "bật đèn xanh" cho vụ việc.

Theo tuoitre