Bị cáo Nguyễn Kim Long tại tòa - Ảnh: H.K

Ngày 17-4, TAND TP.HCM xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Kim Long (31 tuổi, ngụ TP. Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai) 12 năm tù và Lê Thị Phương Linh (27 tuổi, ngụ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai) 9 năm tù cùng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, thông qua mạng xã hội Facebook, Long biết nhiều người Việt Nam có nhu cầu đi lao động tại Hàn Quốc. Từ đó, Long nảy sinh ý lừa tiền của những người có ý định đi xuất khẩu lao động.

Từ tháng 11-2015 đến tháng 2-2016, mặc dù không có khả năng để đưa người đi lao động, kết hôn với người Hàn Quốc nhưng Long và Linh đã đưa ra những thông tin gian dối làm cho 12 người bị hại tin tưởng ký hợp đồng và đưa tiền.

Cụ thể, Long nói có người quen làm trong Lãnh sự quán Hàn Quốc và có thể đưa người đi xuất khẩu lao động hoặc kết hôn để những người bị hại tin tưởng.

Sau khi nhận tiền cọc theo thỏa thuận trong từng hợp đồng và các giấy tờ tùy thân của người bị hại, Long không làm thủ tục nộp hồ sơ cho họ như thỏa thuận mà chiếm đoạt tiêu xài cá nhân.

Sau đó, Long tiếp tục đưa ra thông tin gian dối như tiền làm chứng chỉ tiếng Hàn, tiền làm thủ tục miễn phỏng vấn tại lãnh sự quán, tiền để người Hàn về Việt Nam kết hôn với bị hại về thủ tục, tiền mua vé máy bay... để chiếm đoạt thêm tiền.

Còn Linh đã giới thiệu 9 người bị hại đến ký hợp đồng với Long để hưởng hoa hồng 30-50%.

Tổng số tiền Long và Linh chiếm đoạt là 867 triệu đồng. Trong đó, Linh giúp Long chiếm đoạt số tiền 820 triệu đồng.

Theo tuoitre