Chờ tới đầu giờ chiều mà không tìm được bạn trai, Vũ tới gặp cảnh sát huyện Tuyên Vũ, tỉnh Quảng Tây để báo tin. Hôm đó là ngày 4/6/2016.

Vũ kể hai tháng trước quen Lý Dũng qua trang web tìm bạn đời. Sau hơn một tháng hẹn hò qua mạng, hai người gặp mặt rồi nhanh chóng sống chung. Tới 3h ngày 4/6, Vũ tỉnh dậy không thấy bạn trai đâu, cũng không liên lạc được. 

Vài tiếng sau lần trình báo đầu tiên, Vũ lại đến gặp cảnh sát vì thẻ ghi nợ của cô vừa bị rút mất 20.000 nhân dân tệ, thẻ tín dụng cũng bị quẹt mua sắm hết 30.000 nhân dân tệ. Đến lúc nhận tin nhắn, Vũ mới biết bị mất thẻ ngân hàng. Vũ không biết tại sao lại có người rút tiền được vì không nói mật khẩu cho ai.

Cảnh sát nhận định người rút tiền rất có thể là bạn trai của Vũ. Thời gian này camera tại cây ATM đang bị hỏng, không ghi lại được hình ảnh người rút tiền. Cảnh sát tìm đến tiệm vàng nơi quẹt thẻ tín dụng, phát hiện người mua vàng là đàn ông, gần 40 tuổi, mặc áo vest tối màu, quần tây màu xám, đeo túi chéo màu đen. Do chất lượng hình ảnh kém nên không thể nhìn rõ mặt nghi phạm, tuy nhiên Vũ vẫn nhận ra là bạn trai mình.

Vì đây đã trở thành vụ trộm cắp tài sản, cảnh sát đề nghị Vũ kể lại từng tình tiết trong ngày trước khi Dũng biến mất. Qua đó, cảnh sát được biết tối hôm trước Vũ ngủ gục tại bàn sau khi cùng bạn trai uống rượu vang, lúc tỉnh dậy đã thấy nằm trên giường. Dũng đã biến mất. Sau khi đưa hai chiếc ly đi xét nghiệm, cảnh sát phát hiện trong ly có thành phần thuốc mê nên nhận định có thể trong lúc Vũ mê man, Dũng đã tìm cách hỏi được mật mã thẻ ngân hàng. Vụ án tiếp tục thăng cấp từ trộm cắp thành cướp tài sản.

Trang web tìm bạn đời không có thông tin thật của thành viên. Số điện thoại Dũng sử dụng không có thông tin chủ thuê bao. Tất cả những gì cảnh sát biết về nghi phạm chỉ là hình ảnh tương đối mờ từ camera trong tiệm vàng. Việc điều tra gặp nhiều khó khăn.

Đánh giá thủ đoạn tinh vi, cảnh sát Tuyên Vũ cho rằng đây có thể nghi phạm nhiều lần gây án nên gửi thông tin vụ án đến các địa phương khác đề nghị phối hợp. Thông tin từ thành phố Nam Ninh và Ngô Châu cho thấy có hai vụ mất tích tương tự đã xảy ra.

Trong vụ án ở thành phố Nam Ninh, nạn nhân Tiểu Hứa là chủ cửa hàng rượu tây, đã ly hôn. Tháng 6/2015, Hứa quen người xưng tên Lý Nhuận Đức qua mạng. Sau hai tháng tìm hiểu, hai người sống chung. Sáng sớm 2/10/2015, Hứa thức dậy không thấy bạn trai đâu. Chiếc điện thoại Samsung và máy tính bảng iPad cũng biến mất theo người bạn trai.

Tiểu Hoàng (23 tuổi), nạn nhân trong vụ án ở thành phố Ngô Châu cũng quen với người tên Lý Túc qua ứng dụng nhắn tin trực tuyến vào tháng 2/2016. Hai người sau đó thường xuyên hẹn hò tại khách sạn. Ngày 15/4/2016, hai người lại đến khách sạn gặp nhau, sáng hôm sau tỉnh dậy, Hoàng mất cả bạn trai, điện thoại, cùng hơn 5.000 nhân dân tệ trong túi xách. Chứng minh thư của Túc là giả, nhưng cảnh sát đã có được hình ảnh rõ nét của nghi phạm.

Cảnh sát Tuyên Vũ nhận thấy ba vụ án có nhiều điểm chung. Nơi ở của nạn nhân đều cách thành phố Nam Ninh không quá xa, hai bên đều quen biết qua mạng, nạn nhân là phụ nữ có điều kiện kinh tế tốt, nghi phạm đều lấy tài sản khi nạn nhân đang ngủ. Dù dùng tên giả, nghi phạm đều chọn họ Lý và tự xưng là giám đốc công ty kinh doanh hải sản. Sau khi cho xem ảnh, cả ba nạn nhân đều khẳng định đó là bạn trai mình.

Cho rằng nghi phạm còn tiếp tục phạm tội, cảnh sát Tuyên Vũ tập trung rà soát tất cả thông tin mới được đăng trên các trang web kết bạn. Tháng 8/2016, cảnh sát phát hiện một người tên Lý Cường, nghề nghiệp là giám đốc công ty hải sản. Nhận định đây có thể là nghi phạm, một nữ cảnh sát được giao nhiệm vụ tiếp cận Cường.

Trong quá trình nhắn tin, Cường hay bóng gió dò hỏi tình hình kinh tế của đối phương. Sau hai tuần, hai bên đồng ý trao đổi ảnh chân dung. Sau khi xác định Cường chính là nghi phạm trong ba vụ án trước, cảnh sát quyết định hẹn gặp hắn.

Ngày 30/9/2016, Cường bị bắt tại khách sạn nơi hẹn gặp với nữ cảnh sát. Tên thật của hắn là Lý Thanh Dương, từng làm công nhân nhà máy thủy hải sản. Trong phòng hắn, cảnh sát tìm được chứng minh thư, thẻ ngân hàng, điện thoại của nhiều phụ nữ và 10.000 nhân dân tệ tiền mặt.

Tang vật cảnh sát tìm được tại phòng của Lý Thanh Dương. Ảnh: CCTV.

Tang vật cảnh sát tìm được tại phòng của Lý Thanh Dương. Ảnh:CCTV.

Dương khai nhận đã lừa đảo sáu phụ nữ bằng thủ đoạn tương tự. Ngoài ba phụ nữ ở Quảng Tây, ba nạn nhân còn lại của hắn đều ở thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông. Thời gian gây án kéo dài từ năm 2013 đến năm 2016.

Ngày 12/01/2018, tòa án nhân dân huyện Tuyên Vũ tuyên án Dương 12 năm tù vì các tội Trộm cắp và Cướp tài sản.

Theo vnexpress