Ba người Việt bị bắt vì mang thịt chó trái phép vào Nhật Bản - Ảnh: MBS TV

Nhật Bản ngày 15-10 công bố 3 người Việt bị bắt vì vận chuyển trái phép 10kg thịt chó, không thông qua kiểm tra an toàn thực phẩm.

Theo Đài MBS TV, Nguyễn Thị Thu (37 tuổi) cùng 2 nam nghi phạm người Việt khác đã buôn lậu 10kg thịt chó vào Nhật Bản hồi tháng 4-2018 qua sân bay Kansai. Các nghi phạm đã trốn kiểm định lô thịt này theo quy định trong Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm chăn nuôi của Nhật.

Phía cơ quan chức năng cho biết nhiều khả năng nhóm người Việt trên buôn lậu thịt chó vào Nhật để bán cho đồng hương. Cảnh sát hiện tiếp tục điều tra vì nghi ngờ cả 3 cũng tham gia buôn lậu thịt heo nhiễm virút dịch tả vào Nhật Bản.

Hồi tháng 7, Hắc Thị Phương Linh (23 tuổi), nữ du học sinh Việt Nam, cũng bị cảnh sát Nhật Bản bắt vì đã mang tổng cộng 350 thanh nem chua nặng 10kg và 360 quả trứng vịt lộn nặng 25kg tới sân bay quốc tế Tokyo.

Kết quả xét nghiệm cho thấy số nem chua mà Linh mang vào sân bay Nhật Bản bị nhiễm virút dịch tả heo châu Phi.

Cảnh sát nghi ngờ nữ du học sinh làm việc cho đường dây nhập lậu thực phẩm vào Nhật.

Theo Asahi, nữ du học sinh này cũng là trường hợp đầu tiên bị phía cảnh sát truy tố, dù nhiều trường hợp mang thịt có nhiễm virút dịch tả heo từng được phát hiện trước đây.

Theo tuoitre