Hoa hậu doanh nhân thế giới người Việt 2018 Nguyễn Thị Nhung.

Tối 26/4, Đại tá Nguyễn Đức Cường, Trưởng CA quận Hồng Bàng (Hải Phòng) cho biết, cơ quan CSĐT đã khởi tố, tạm giữ hình sự Vũ Thị Ánh Tuyết (43 tuổi) và Trần Thị Minh Thư (37 tuổi). Bốn người khác bị khởi tố nhưng được tại ngoại.

Tuyết và Thư là hai mắt xích của đường dây mua bán hoá đơn trái phép nghi do Hoa hậu doanh nhân thế giới người Việt 2018 Nguyễn Thị Nhung cầm đầu. Bà Nhung đã bỏ trốn.

Theo nhà chức trách, cuối năm 2017, đầu năm 2018, trục đường Hùng Vương, quận Hồng Bàng xuất hiện một số công ty TNHH đăng ký kinh doanh các mặt hàng có giá trị cao như máy móc, sắt thép. Tuy nhiên, ngoài 1-2 nhân viên, các công ty này không có hàng hoá, không có biểu hiện hoạt động. Còn giám đốc là người không bình thường về sức khỏe và trí tuệ.

Nghi vấn đây là một loạt công ty “ma” được dựng lên để mua bán hóa đơn giá trị gia tăng, Ban Giám đốc Công an thành phố chỉ đạo Công an quận Hồng Bàng lập chuyên án, điều tra.

Sau nhiều tháng đeo bám, các trinh sát đột kích vào Công ty TNHH Hải Nguyên Việt có trụ sở tại số 2/124 tổ 3 khu Cam Lộ, phường Hùng Vương do Đặng Trinh Việt làm giám đốc. Cảnh sát xác định đây là một đường dây mua bán hóa đơn giá trị gia tăng quy mô lớn.

Để vận hành đường dây, cảnh sát cáo buộc bà Nhung lập ra 17 công ty “ma”, phân công công việc cho từng nhân viên theo kiểu hoạt động đơn tuyến, việc của ai người nấy biết.

Vũ Thị Ánh Tuyết đảm nhận vai trò liên hệ, giao dịch với các đầu mối khách hàng; Trần Thị Minh Thư in hóa đơn GTGT, viết các nội dung trên hóa đơn, ký và đóng dấu Công ty TNHH Hải Nguyên Việt. Các nhân viên khác được giao việc rút tiền, vận chuyển hóa đơn, chứng từ cho khách hàng, chuyển tiền...

Khám xét tại nhà số 12/179 phố Lê Lợi, phường Gia Viên, quận Ngô Quyền, nơi Nhung thuê để hoạt động mua bán trái phép hóa đơn, Cơ quan điều tra thu giữ tang vật, gồm 17 con dấu pháp nhân, 17 con dấu chức danh giám đốc, 112 quyển hóa đơn đã sử dụng, 108 quyển hóa đơn chưa sử dụng, 2 máy tính xách tay, cùng nhiều tài liệu.

Tổng số tiền thể hiện trên 112 quyển hóa đơn cho thấy, các công ty ma đã bán ra một lượng hóa đơn trị giá 1.500 tỷ đồng.

Công an quận Hồng Bàng đang mở rộng vụ án, đồng thời kêu gọi Nguyễn Thị Nhung ra đầu thú.

Theo VNexpress