Đại học Hongik, Seoul - nơi xảy ra vụ việc


Ngày 13/8, một tòa án Hàn Quốc đã tuyên phạt một phụ nữ giấu tên khoảng 20 tuổi (là một người mẫu khỏa thân) 10 tháng tù giam vì chụp lén mẫu nam khỏa thân trong lớp học vẽ tại Đại học Hongik, Seoul. Vụ việc ngay lập tức tạo ra một cuộc tranh cãi.

Theo số liệu thống kê, số tội phạm quay, chụp lén được phát hiện bởi Spycam tại Hàn Quốc (*) đã tăng từ khoảng 1.100 đối tượng trong năm 2010 đến hơn 6.500 đối tượng vào năm ngoái. Trong đó, khoảng 98% tội phạm quay, chụp lén là nam giới hoạt động trong mọi ngành nghề từ giáo viên, giáo sư đại học đến mục sư, cảnh sát. Trong khi đó, hơn 80% nạn nhân là nữ giới.

Những con số thống kê này khiến vụ việc trên thực sự trở thành vụ án hy hữu. Tuy nhiên, điều khiến vụ việc thu hút sự chú ý của dư luận hơn cả là sự tham gia có phần quá quyết liệt của cơ quan chức năng. Điều ít xuất hiện trong các vụ án tương tự có nạn nhân là nữ giới.

Được biết, sau khi bức ảnh bị tung lên mạng hồi tháng 5, mẫu nam trong ảnh đã suy sụp vì những lời bình phẩm về cơ thể của anh.

Ngay ngày hôm sau, người phụ nữ đã bị bắt và toàn bộ quá trình cảnh sát lục soát nhà cô để tìm bằng chứng đều bị ghi hình lại. Động thái này của phía cơ quan chức năng ngay lập tức bị các nhà hoạt động phản ứng vì cho rằng nó quá hung hăng.

“Toàn bộ phản ứng của cảnh sát đối với trường hợp hiếm hoi, trong đó nạn nhân là nam giới, thực sự là chưa từng có. Chúng tôi hiếm khi thấy họ hành động nhanh như vậy trong các trường hợp mà nạn nhân là nữ”, Seo Seung-hui, người đứng đầu nhóm công dân Bạo lực tình dục trên mạng tại Hàn Quốc, lên tiếng.

Trường hợp hy hữu trên lập tức trở thành “ngòi nổ” cho một loạt các cuộc biểu tình của phụ nữ gần đây tại Seoul. Những người biểu tình cáo buộc cảnh sát và tòa án xét xử không công bằng.

(*) Ngành công nghệ cao của Hàn Quốc từ lâu đã được biết đến với sự phát triển của công nghệ camera được gọi là “molka” hay Spycam giúp camera phát ra tiếng mỗi khi chụp ảnh. Sự ra đời của công nghệ này phần lớn có liên quan đến tình trạng nam giới thường quay và chụp lén nữ giới tại trường học, văn phòng, tàu xe, nhà vệ sinh, phòng thay đồ và trên đường phố nhằm kiếm lời từ việc chia sẻ, bán hình ảnh hay phát tán video trực tuyến.

Hiện nay, nhiều đối tượng đã sử dụng các ứng dụng đặc biệt để tắt âm thanh hoặc chuyển sang dùng các loại máy ảnh kỹ thuật số gián điệp ẩn bên trong kính mắt, bật lửa, đồng hồ, chìa khóa xe và thậm chí cả ca ra vát để quay, chụp lén.

 Trà Li