Tổ chức phi chính phủ Phái đoàn Công lý (IJM) cảnh báo ngày càng nhiều trẻ em Philippines bị cha mẹ và người thân biến thành nạn nhân lạm dụng tình dục trực tuyến. Ảnh: IJM

Theo Trung tâm về Trẻ em Mất tích và bị lạm dụng Quốc tế, số vụ lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến trên thế giới đã tăng từ 100.000 vụ cách đây 5 năm lên hơn 18 triệu vụ vào năm ngoái, trong đó Philippines là tâm điểm của vấn nạn này.

Tổ chức phi chính phủ Phái đoàn Công lý (IJM) có trụ sở tại Mỹ cho hay các nạn nhân đều sinh ra trong những gia đình nghèo và cha mẹ các em đồng ý quay video hoặc thậm chí phát trực tuyến hình ảnh con mình cho khách hàng ở phương Tây để lấy tiền.

Jhona, một thiếu niên Philippines, kể rằng cô từng bị mẹ của một người bạn lạm dụng khi còn nhỏ. Người phụ nữ đã lén chụp ảnh hai bé gái mặc đồ sau khi tắm.

"Bạn tôi hỏi mẹ là tại sao bà ấy chụp ảnh nhưng bà ấy trả lời rằng 'không có gì' ", Jhona kể.

Jhona sau đó được cảnh sát thông báo rằng những bức ảnh đã được bán lên mạng. "Họ nói chúng đang được gửi cho các khách trực tuyến ở những nước khác", Jhona nói.

IJM đã hỗ trợ giải cứu khoảng 500 trẻ em Philippines trong các chiến dịch của cảnh sát địa phương 5 năm qua. 69% số vụ có nghi phạm lạm dụng tình dục trẻ em là cha mẹ hoặc người thân của nạn nhân. Tháng trước, một cựu sĩ quan quân đội Anh đã bị kết án tù vì tổ chức lạm dụng tình dục trẻ em tại Philippines và theo dõi qua mạng. 

Giám đốc IJM tại Philippines Sam Inocencio cho biết các nạn nhân ngày càng nhỏ tuổi. "Khoảng 50% nạn nhân từ 12 tuổi trở xuống", ông nói. "Chúng tôi từng cứu một đứa trẻ mới 6 tháng tuổi".

Một người mẹ có ba con ở Philippines thừa nhận cô đã phát tán các video khiêu dâm trẻ em nhưng cho rằng mình làm điều này với một "lương tâm trong sạch".

"Tôi đã hỏi người đàn ông nước ngoài kia rằng ông ta thích trẻ em 12 hoặc 13 tuổi phải không? Ông ta đồng ý. Tất cả những gì ông ta muốn là tôi gửi cho các video quay cảnh trẻ em đang quan hệ tình dục. Ông ta không quan tâm việc đó xảy ra ở đâu".

Người phụ nữ đã bị cảnh sát buộc tội bán hình ảnh không đứng đắn của chính con ruột.

Jhona, một thiếu niên Philippines từng bị lạm dụng khi còn nhỏ. Ảnh: BBC

Một số người cho rằng nguyên nhân của vấn nạn này là sự nghèo đói. Tuy nhiên, theo Stephen Gualberto, một cha xứ ở vùng ngoại ô Manila, đây không phải là lý do. Ông mô tả rằng những bậc cha mẹ "bán dâm con qua camera" là "bệnh hoạn" và bác bỏ quan điểm rằng họ không còn lựa chọn nào khác vì quá nghèo.

"Họ có nhiều lựa chọn và bạn không cần phải bán con mình để gia đình tồn tại", ông nói.

Hồi đầu năm, cảnh sát Philippines đã thành lập một trung tâm chống lạm dụng trẻ em mới tại Manila để đấu tranh với vấn nạn này, dưới sự hỗ trợ về tài chính và đào tạo từ cảnh sát Anh và Australia. Tuy nhiên, bà Lorraine Badoy, một quan chức chính phủ Philippines thừa nhận rằng họ không đạt được bước tiến nào đáng kể bởi đây là một loại tội phạm giấu kín.


                                                                                                                                                                            Theo vnexpress