Michael Truong, một người vô gia cư, bị đưa ra tòa sơ thẩm Bairnsdale, bang Victoria, Australia hôm 9/1, trong tiếng la ó của nhiều người dân giận dữ. Truong bị người dân địa phương theo dõi vào tuần trước, sau khi phát hiện chiếc xe mang biển đăng ký bang New South Wales của ông ta gần một bụi cây khô ở thị trấn Johnsonville, bang Victoria.

Họ sau đó bắt quả tang Truong đang châm lửa bằng giấy khiến bụi cây bùng cháy. Truong đã bỏ trốn nhưng bị người dân đuổi theo và khống chế cho đến khi cảnh sát có mặt. Bụi cây bốc cháy cũng nhanh chóng bị người dân dập tắt.

Michael Truong bị áp giải khỏitòa Thẩm phán Bairnsdale, bang Victoria hôm 9/1. Ảnh: 7 News

Michael Truong bị áp giải khỏitòa sơ thẩm Bairnsdale, bang Victoria hôm 9/1. Ảnh:7 News

Cảnh sát tin rằng Truong sống tạm trong xe hơi nhưng không rõ tại sao ông ta lại đến vùng đang xảy ra thảm họa cháy rừng này. Truong được cho là từ chối hợp tác với cảnh sát và đã nộp đơn xin bảo lãnh mà không có đại diện pháp lý. Ông này phàn nàn với thẩm phán rằng những người dân bắt mình đã phá cửa sổ xe của ông ta.

Trên Facebook, nhiều người Australia bày tỏ giận dữ với Truong và kêu gọi chính quyền xử phạt thật nặng. Thám tử Margaret Schulz thuộc Đội Điều tra Hình sự Đông Gippsland tin rằng những người dân khống chế Truong "khá kiềm chế".

"Tôi thực sự nghĩ ông ta may mắn vì điều nghiêm trọng hơn đã không xảy ra", bà nói. "Kế hoạch của ông ta là gì và tại sao ông ta làm như thế thì chỉ có trời mới biết".

Truong sẽ tiếp tục ra tòa vào tháng 4. Chỉ riêng tại bang New South Wales, ít nhất 24 người đã bị truy tố tội cố ý đốt rừng kể từ khi thảm họa bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái. Thảm họa cháy rừng đã khiến ít nhất 25 người Australia thiệt mạng và gần 2.000 ngôi nhà bị phá hủy.

Theo vnexpress