Krestina, một trong ba chị em sát hại bố, tại phiên toà ở Moskva hôm 26/6. Ảnh: AP.

Hơn 200.000 người Nga ngày 5/7 ký đơn kiến nghị trên mạng và nhiều người biểu tình bên ngoài đại sứ quán Nga ở hơn 20 địa điểm trên thế giới để phản đối việc cơ quan công tố nước này truy tố ba chị em nhà Khachaturyan ở Moskva.

Theo cáo trạng, ba chị em Maria, Angelina và Krestina Khachaturyan ở độ tuổi 17, 18 và 19 bị truy tố với tội danh giết người sau khi dùng dao, búa sát hại bố đẻ Mikhail, 57 tuổi, sau nhiều năm bị bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần.

Hồ sơ toà án cho thấy ba chị em Khachaturyan bị bố đánh đập nhiều lần và lạm dụng tình dục trong căn hộ ở Moskva. Ba chị em đã không báo với cảnh sát về tình trạng của mình, lo sợ cuộc sống của họ trở nên tồi tệ hơn.

Các cô đã kể với bạn ở trường nhưng cầu xin họ không báo cảnh sát. Một năm trước khi quyết tâm sát hại bố, các cô chỉ đi học chưa đầy hai tháng, nhưng nhà trường cũng không can thiệp.

Vào tháng 7/2018, cho rằng các con gái dọn phòng không sạch, Mikhail lần lượt gọi từng người vào chửi mắng và xịt hơi cay vào mặt họ. Lo sợ tính mạng bị đe dọa, ba chị em đã đợi đến khi bố ngủ thiếp đi trên ghế bành để dùng hung khí sát hại ông này. Mikhail chống cự nhưng chết vài phút sau đó.

Các công tố viên thừa nhận việc ba cô gái bị bạo hành, nhưng cho rằng các cô vẫn phải bị xét xử về tội giết người. Sau khi cáo trạng được đưa ra vào tháng 6, họ phải đối mặt với mức án 20 năm tù với tội danh giết người có dự tính trước.

Tuy nhiên, các luật sư của họ nói các cô bị đẩy vào đường cùng, phải phòng vệ do bị bạo hành và đe dọa tính mạng. Alexei Liptser, luật sư của Krestina cho biết trong ngày đầu gặp gỡ, cô nói "ở trong tù tốt hơn là ở nhà, ít nhất không còn bị đánh đập".

Ba chị em hiện được tại ngoại nhưng bị cấm gặp nhau. Họ được cho là "đang trong tâm trạng tốt".

Việc cơ quan công tố buộc tội ba chị em khiến nhiều người Nga giận dữ, cho rằng đó không phải là cách hệ thống pháp luật giải quyết các vụ bạo hành và lạm dụng tình dục trong gia đình. 

Mikhail là một cựu binh và bị nghi là trùm mafia. Ông ta tích trữ nhiều dao, súng ở nhà, bất chấp việc bị chẩn đoán là mắc chứng rối loạn thần kinh. Ông từng nổ súng trong nhà và thường xuyên đe doạ bạo lực hàng xóm và gia đình.

Tờ Media Zona cho biết từ năm 2016 đến 2018, có khoảng 2.500 phụ nữ Nga bị kết tội giết người, gần 2.000 người bị một thành viên trong gia đình sát hại trong các vụ bạo lực.

Theo vnexpress