Du khách Trung Quốc tại một siêu thị ở Tokyo tháng 10/2017.

Hệ thống đăng ký trực tuyến sẽ được áp dụng đầu tiên với khách Trung Quốc xin visa một lần và sau đó sẽ mở rộng sang du khách từ các nước khác. Theo nguồn tin của Bộ Ngoại giao Nhật Bản, lượng visa du lịch được cấp cho du khách Trung Quốc chiếm tới 60% trong tổng số visa du lịch được cấp trong năm 2017. Ngoài ra, Chính phủ Nhật Bản cũng đang có kế hoạch bổ sung thêm các loại visa khác vào hệ thống mới.

Với việc áp dụng hệ thống visa điện tử, quy trình đăng ký sẽ được đơn giản hoá nhằm giảm khối lượng công việc tại các cơ quan ngoại giao và thắt chặt kiểm soát nhập cư. Dự kiến đến Thế Vận hội Tokyo 2020, dữ liệu thị thực sẽ được chia sẻ với các hãng hàng không của nước này. Trong tương lại, khách du lịch có thể đăng ký xin visa trực tuyến thông qua các đại lý du lịch.

Năm 2017, Nhật Bản đã thu hút 28,7 triệu lượt khách quốc tế, đạt mức kỷ lục và tăng 19,3% so với năm 2016, và doanh thu từ hoạt động du lịch cũng tăng 17,8% lên mức cao kỷ lục 4,42 nghìn tỷ Yên (tương đương 39 tỷ USD).

Trong chiến lược thúc đẩy du lịch trở thành một trong những trụ cột của chiến lược tăng trưởng của mình, Nhật Bản đang nỗ lực để thu hút được 40 triệu lượt du khách quốc tế vào năm 2020 và 60 triệu lượt vào năm 2030. Do đó, Nhật Bản đã có chính sách nới lỏng các yêu cầu về xin cấp visa, tăng số lượng các hãng hàng không giá rẻ và tần suất các chuyến bay để kích cầu du lịch.

Theo thống kế từ cơ quan quản lý du lịch Nhật Bản, khách du lịch đi theo dạng cá nhân hoặc theo đoàn từ Trung Quốc chiếm tỷ lệ lớn, góp phần giúp Nhật Bản thu hút được lượng khách du lịch kỷ lục trong năm 2017 vừa qua. Ngoài khách du lịch Trung Quốc, số lượng du khách từ Hàn Quốc và các nước châu Á khác cũng đã giúp nâng cao con số tổng thể.

Tuy nhiên, cũng theo tờ Japantimes, mặc dù lượng dù khách đạt mức kỷ lục và dự kiến sẽ tiếp cận con số 30 triệu lượt khách lần đầu tiên vào năm 2018, triển vọng của ngành du lịch xứ sở Hoa anh đào vẫn chưa hẳn tươi sáng do nước này đang phải đối phó với những ảnh hưởng tiêu cực từ thảm họa thiên nhiên như trận động đất lớn tại Hokkaido và mưa lớn ở miền Tây nước này.

Theo Thế giới  và Việt Nam