Nữ phóng viên Shiori Ito - Ảnh: AFP

Theo AFP, nữ nhà báo Shiori Ito, 30 tuổi, đã trở thành biểu tượng của phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục Me Too tại Nhật Bản. Vụ việc giữa nữ phóng viên này và nhà báo Yamaguchi là một trong những vụ án được quan tâm nhất tại Nhật Bản.

Theo một khảo sát được chính quyền Tokyo thực hiện năm 2017, chỉ 4% phụ nữ bị xâm phạm tình dục đứng ra tố cáo thủ phạm. Trường hợp của Ito vì thế cũng nằm trong số hiếm hoi.

Ito cho biết đã bị Yamaguchi cưỡng hiếp năm 2015, sau khi được y mời đến nhà ăn tối để bàn về cơ hội nghề nghiệp.

Nữ phóng viên này nghi ngờ đã bị kẻ tấn công đánh thuốc và cho biết cảnh sát đã không thực hiện xét nghiệm để kiểm tra việc này. Cô yêu cầu khoản bồi thường tương đương 100.000 USD từ Yamaguchi.

Nhà báo thân cận với Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo, Noriyuki Yamaguchi - Ảnh: PBS

Ito đã công bố vụ cưỡng hiếp vào năm 2017, không lâu trước khi phong trào Me Too nở rộ. Tuy nhiên, phong trào này thời gian đầu không tạo được mấy tiếng vang tại Nhật Bản.

Ito cho biết vấn đề nằm ở chỗ các vị trí nắm quyền trong giới truyền thông Nhật phần lớn là nam giới. Câu chuyện của cô chỉ bắt đầu được chú ý sau khi các tờ báo nước ngoài đưa tin.

Yamaguchi sau đó bác bỏ mọi cáo buộc và đệ đơn kiện ngược lại Ito, kèm theo yêu cầu bồi thường 1,19 triệu USD.

Đứng bên ngoài tòa án, Ito giơ cao biểu ngữ "Chiến thắng" và tuyên bố trước những người ủng hộ: "Chúng ta đã thắng. Hồ sơ phản tố đã bị từ chối".

Khi nói chuyện riêng với phóng viên, nữ phóng viên thừa nhận cô thật sự vẫn không biết mình đang cảm thấy thế nào. Cô nói cô hi vọng vụ việc này có thể thay đổi hệ thống luật pháp "kém phát triển" và thái độ của xã hội đối với các trường hợp hiếp dâm.

"Dù vậy, chiến thắng vụ kiện không có nghĩa việc bị tấn công tình dục chưa từng xảy ra... Đây không phải là dấu chấm hết", cô nói.

Theo AFP, Nhật Bản đã nâng mức án tù tối thiểu đối với tội phạm hiếp dâm từ 3 lên 5 năm.

Nước này cũng mở rộng định nghĩa về nạn nhân xâm phạm tình dục, lần đầu tiên bổ sung cả nam giới vào năm 2017.                                                                                                                                                        


Theo tuoitre