Tổ chức lừa tình xuyên quốc gia đứng sau ít nhất 139 vụ lừa tình tại Singapore, Malaysia, Hong Kong và Macau - Ảnh: Straits Times

Theo báo Straits Times của Singapore, cảnh sát Singapore, Malaysia cùng với hai đặc khu Hong Kong và Macau (Trung Quốc) đã triệt phá được một tổ chức lừa tình xuyên quốc gia hoạt động trên Internet trong một chiến dịch chung kéo dài suốt năm 2019, bắt giữ hàng chục nghi phạm.

Đường dây này được cho là liên quan đến ít nhất 139 vụ lừa tình (Internet love scam) trên Internet tại 4 quốc gia và đặc khu trên, với số tiền bị lừa mất khoảng 5,8 triệu USD.

Lực lượng cảnh sát của 4 quốc gia và đặc khu trên đã bắt đầu chia sẻ thông tin từ tháng 1-2019 sau khi nhận được các báo cáo về các vụ lừa tình tại Singapore, Hong Kong, và Macau.

Trong 3 ngày từ 19 đến 21-11, thực hiện chiến dịch "Soblblaze", cảnh sát đã đồng loạt đột kích vào nhiều địa điểm tại 4 khu vực nói trên, bắt giữ 39 người, trong đó có 3 kẻ cầm đầu tổ chức. Ngoài cáo buộc lừa đảo, những nghi phạm này còn bị cáo buộc rửa tiền.

Trong chiến dịch này, cảnh sát Hoàng gia Malaysia bắt giữ 3 người đàn ông Nigeria, 11 phụ nữ Malaysia và 4 người đàn ông Malaysia tình nghi có liên quan đến tổ chức tội phạm này. 

Tại Singapore, lực lượng cảnh sát cũng đã điều tra 4 người phụ nữ Singapore, trong độ tuổi từ 28 đến 67, tình nghi lên quan đến tổ chức lừa tình này và giải quyết 30 vụ tố cáo, trong đó các nạn nhân bị lừa 262.000 USD tại Singapore.

Cảnh sát Hong Kong cũng bắt giữ 13 thành viên của tổ chức lừa đảo này.

SCMP dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho biết tổ chức này có trụ sở tại Malaysia, hoạt động từ tháng 6-2018 và đã lừa 58 phụ nữ tại Hong Kong, 10 nạn nhân ở Macau, 41 người tại Malaysia và 30 người ở Singapore.

"Thành công của chiến dịch chung này thể hiện sự quyết tâm của Lực lượng Cảnh sát Singapore và các đối tác trong khu vực nhằm chống lại bọn tội phạm lừa đảo xuyên quốc gia. Đồng thời cũng gửi thông điệp mạnh mẽ đến các tổ chức lừa đảo xuyên quốc gia rằng chúng ta sẽ triệt phá mạng lưới của chúng, bắt giữ các thành viên của chúng ở bất cứ nơi đâu" - ông David Chew, người đứng đầu Cục tội phạm thương mại thuộc Lực lượng Cảnh sát Singapore (SPF), nói. 

SPF cũng khuyến cáo công chúng nên cảnh giác khi giao tiếp với người lạ trên mạng hoặc cảnh giác khi gửi tiền vào tài khoản ngân hàng của người lạ hoặc những kẻ tự nhận là nhân viên chính phủ.

Trong khi đó, SCMP cho biết những kẻ lừa tình thường đóng giả doanh nhân, chuyên gia hoặc cựu quân nhân và kết bạn với các nạn nhân tiềm năng thông qua Internet. Sau khi chiếm được tình cảm và lấy được sự tin tưởng của nạn nhân, những kẻ lừa đảo bịa ra lý do để yêu cầu nạn nhân gửi tiền vào tài khoản ngân hàng của chúng.

Cảnh sát Hong Kong cho biết các yêu cầu của kẻ lừa đảo luôn liên quan đến việc cần tiền gấp để giải quyết vấn đề ở nước ngoài.

Tại Hong Kong, lừa đảo bằng nhiều hình thức để chiếm đoạt tài sản người khác bị phạt tối đa 10 năm tù. Tội phạm rửa tiền đối mặt bản án lên đến 14 năm tù và đóng phạt 5 triệu đôla Hong Kong (khoảng 639.000 USD).

Theo tuoitre