Minh họa

Theo báo Le Parisien, phiên tòa phúc thẩm đã xét xử một vụ đồng thuận quan hệ xảy ra hơn bảy năm trước vào ngày 10-11-2017 và người đàn ông liên quan đã được tuyên bố trắng án. Kết quả này làm người Pháp giận dữ.


Ở thời điểm xảy ra vụ việc, người thanh niên khi đó 22 tuổi khai rằng cô bé, tên Justine, đã đồng ý cho phép được quan hệ khi người này gặp cô bé trong công viên ở quận Seine-et-Marne.

Theo lời khai của nam thanh niên, Justine nói rằng cô bé 14 tuổi và muốn được quan hệ. Gia đình cô bé chỉ phát hiện sự việc khi Justine có thai và đứa trẻ ra đời vào tháng 7-2010.  

Theo luật hiện hành ở Pháp, độ tuổi được phép quan hệ tình dục là 15 tuổi, dưới hạn tuổi đó là sẽ "có vấn đề" nhưng một vụ cưỡng hiếp phải liên quan đến các yếu tố "ép buộc, đe dọa, bạo lực và bất ngờ" và thẩm phán Dominique Larens đã không thể chứng minh được người đàn ông đã có hành động đe dọa cũng như các yếu tố khác đối với bé gái. 

Ngoài ra, đối tác dù còn nhỏ tuổi cũng phải chứng minh mình đã không đồng ý cho quan hệ để vụ việc được xem xét như một vụ phạm tội.

Vào tháng 9 năm nay, một vụ tương tự, cũng xảy ra tại Paris khi một người đàn ông 28 tuổi gặp một bé gái 11 tuổi tại công viên ở Paris thuộc vùng ngoại ô Montmagny nơi cô bé đồng ý đến nhà người này để hắn ta dạy cô bé cách hôn và sau đó, đôi bên đã quan hệ.

Thẩm phán và gia đình khẳng định cô bé đã "tê liệt vì sợ hãi và không có khả năng tự vệ" nhưng nam thanh niên cuối cùng chỉ bị một bản án về tội lạm dụng tình dục trẻ em ở mức độ nhẹ vì đã không dùng hình thức bạo lực nào để thúc đẩy sự việc.

Trước áp lực của dư luận, bà Marlene Schiappa - Quốc vụ khanh phụ trách Bình đẳng của Pháp, hứa sẽ thay đổi luật hiện hành. 

Theo đó, tuổi tối thiểu để một người có thể đưa ra ý kiến đồng thuận quan hệ tình dục sẽ nằm trong khoảng từ 13-15. Tuy nhiên, độ tuổi này vẫn thấp hơn so với quy định tại Anh và nhiều nước châu Âu khác.

Tại Anh, tuổi thấp nhất để một người chịu trách nhiệm về quyết định đồng thuận tình dục là 16 và ai có quan hệ tình dục với trẻ dưới tuổi quy định đều là phạm tội cho dù có biết hay không biết tuổi thật của đối tác.

Trẻ dưới 13 tuổi được bảo vệ kể cả trong trường hợp chính miệng đưa ra lời đồng thuận.

Trên thế giới, quy định về độ tuổi cho phép đồng thuận quan hệ tình dục cũng rất khác nhau ở các nước.

 

Ở Nigeria là 11 tuổi; ở Philippines, Tây Ban Nha, Mỹ là 12 tuổi và ở Nhật Bản là 13; ở Đức, Áo và Bỉ là 14; ở Thụy Sĩ là 16. Tuy nhiên, ở Hàn Quốc, độ tuổi này là 20 và ở Bahrain là 21.


Theo Tuổi trẻ