Ông Doan Xuan Than (trái) bị bắt hồi tháng 1.2018 - Ảnh chụp màn hình The Straits Times

Theo tờ The Straits Times, tòa tuyên án ông Doan Xuan Than (47 tuổi, người Việt) 5 năm 6 tháng tù vì liên quan đến vụ lấy trộm dầu của hãng Shell (Anh).

Ông Doan là thuyền trưởng tàu dầu Prime Sun, đã đến nhà máy lọc dầu của Shell ở đảo Pulau Bukom (Singapore) để mua dầu, bao gồm cả dầu hợp pháp lẫn dầu do nhân viên nhà máy lấy trộm.

Hai nhân viên người Singapore của Shell gồm Koh Choon Wei và Muzaffar Ali Khan Muhamad Akram đã lấy trộm dầu của công ty để bán cho ông Doan.

Việc mua bán diễn ra từ tháng 5.2016 cho đến khi ông Doan bị bắt vào tháng 1.2018 và tổng số dầu được giao dịch là hơn 5,7 triệu USD (132 tỉ đồng).

Số lợi nhuận từ việc bán dầu được chia chác giữa ông Doan và người chủ công ty ông từng làm, người đóng vai trò mách nước và thanh toán tiền trong hoạt động trái phép này. Riêng ông Doan khai nhận đã kiếm được 70.000 - 90.000 USD (1,6 - 2 tỉ đồng) sau các thương vụ.

Theo The Straits Times, ông Doan chỉ là một trong số những người bị bắt liên quan đến nhiều vụ mua bán dầu lấy trộm từ nhà máy của Shell từ năm 2014. Tổng cộng 340.000 tấn dầu đã bị nhân viên nhà máy lấy trộm để bán cho những tàu mua dầu như ông Doan.

Hồi tháng 7, một người Việt nữa liên quan trong đường dây này tên Dang Van Hanh (38 tuổi) bị tuyên án 2 năm 6 tháng tù. Ngoài ra, 11 cựu nhân viên của Shell có liên quan đang chờ bị xét xử.

Theo thanhnien