Người dân tìm hiểu mua tour du lịch tại hội chợ ở TP.HCM - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo thông báo của Tổng cục du lịch vừa gửi đến các sở du lịch, sở văn hóa thể thao và du lịch các địa phương về việc Hàn Quốc thay đổi chính sách cấp thị thực 5 năm cho người dân Việt Nam ở ba thành phố TPHCM, Hà Nội và Đà Nẵng, số người lợi dụng chính sách ưu đãi visa Hàn Quốc 5 năm vi phạm cư trú bất hợp pháp tăng đột biến với khoảng 2.000 trường hợp. 

Đặc biệt, trong tháng 5-2019 có đến 100 trường hợp/ngày.

Thống kê từ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết kể từ khi áp dụng chính sách thị thực ưu đãi trên, cơ quan này đã cấp 16.000 thị thực cho công dân Việt Nam có hộ khẩu, đăng ký tạm trú tại Hà Nội, TPHCM và Đà Nẵng. 

Tuy nhiên, các số liệu thống kê cũng ghi nhận những trường hợp nộp visa 5 năm theo dạng sổ tạm trú thì tỷ lệ làm giả sổ tạm trú và tỉ lệ người bất hợp pháp tại Hàn Quốc cao. Điều này khiến cho từ ngày 10-6 vừa qua, Hàn Quốc điều chỉnh chính sách ưu đãi visa, dừng cấp visa 5 năm cho người có đăng ký tạm trú ở ba thành phố lớn, chỉ tiếp nhận hồ sơ xin visa dài hạn 5 năm với những người có hộ khẩu thường trú.

Chính sách cấp visa dài hạn 5 năm cho người dân có hộ khẩu hoặc có sổ tạm trú tại TPHCM, Đà Nẵng và Hà Nội được chính phủ Hàn Quốc thực hiện cuối năm 2018. Những người xin cấp loại thị thực này không phải chứng minh tài chính và cũng không phải chứng minh thu nhập nhưng cơ quan lãnh sự sẽ xem xét thêm một số yếu tố cần thiết để cấp thị thực.

Kể từ khi thực hiện chính sách này, văn phòng cơ quan lãnh sự của Hàn Quốc tại Hà Nội và TPHCM thường quá tải lượng người xin visa.

Theo số liệu từ Văn phòng đại diện của Tổng cục Du lịch Hàn Quốc tại Việt Nam, 5 tháng đầu năm 2019, đã có hơn 215.000 lượt khách Việt đến du lịch nước này, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2018.

                                                                                                                                                                                                                                                                                                                 Theo Tuổi Trẻ