Trẻ em ở những gia đình nghèo tại Philippines dễ trở thành nạn nhân của những kẻ ấu dâm từ Úc - Ảnh: Guardian

Tờ The Australian dẫn lời Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc ngày 20-12 xác nhận đã hủy hộ chiếu của 234 công dân từng phạm tội tình dục, kể từ khi quốc hội Úc thông qua đạo luật trên hồi tháng 12-2017. Ngoài ra, 29 người khác không được cấp hộ chiếu và 7 người phải nộp lại hộ chiếu.

Các luật trên ra đời sau khi số liệu cho thấy hơn 770 tội phạm tình dục đối với trẻ em Úc đã ra nước ngoài, vi phạm quy định về việc báo cáo với chính quyền địa phương. Luật mới nhằm siết chặt kẽ hở này, giúp việc hủy hộ chiếu tội phạm tình dục dễ dàng hơn, tương tự như đối với khủng bố hoặc các băng đảng tội phạm, khi trao quyền quyết định cho ngoại trưởng.

Các đối tượng bị hủy hộ chiếu không được phép kháng cáo.

Ngoài ra, các tội phạm tình dục còn giữ hộ chiếu phải thông báo kế hoạch đi du lịch nước ngoài cho chính quyền, nếu không sẽ bị phạt tù tới 5 năm.

Nhà chức trách Úc cho biết các luật trên đã giúp giảm đáng kể số lượng tội phạm tình dục tới các quốc gia Đông Nam Á và quần đảo trên Thái Bình Dương.

Ông Daniel Evans của thuộc lực lượng cảnh sát Liên bang Úc đánh giá các luật mới này là "một bước tích cực" trong việc thực thi luật pháp.

"Du lịch tình dục trẻ em là một vấn nạn lớn. Chúng tôi biết có bao nhiêu người muốn đi du lịch, nhưng họ làm gì ở nước ngoài thì không biết được", ông Evans nói và cho biết nguy cơ lớn nhất là từ những đối tượng không nằm trong tầm kiểm soát của cơ quan an ninh.

Khu vực Đông Nam Á là nơi tập trung "du lịch tình dục trẻ em" do điều kiện kinh tế - xã hội, yếu tố văn hóa và sự nghèo đói, ông Evans cho biết thêm.

Số liệu thống kê trước khi đạo luật trên được ban hành cho thấy mỗi tháng có khoảng 25 đối tượng phạm tội tình dục ở Úc đến Bali (Indonesia), và mỗi năm có hơn 250 tội phạm tình dục tới Philippines.

Trước đó, Úc thông báo danh sách tội phạm ấu dâm của nước này có hơn 20.000 cái tên, trong đó 3.200 người bị lưu tên suốt đời.

Hôm 19-12, chính quyền Úc cũng đã bắt giữ doanh nhân nổi tiếng người New Zealand Ron Brierley tại một sân bay ở Sydney, do phát hiện trong hành lý máy tính xách tay và 2 thẻ nhớ của người này lưu trữ gần 250.000 bức ảnh và video clip có nội dung khiêu dâm trẻ em.

Theo dulich.tuoitre