Ông Abdul Razak Baginda và cô Altantuya Shaariibuu

Tổng thanh tra cảnh sát Malaysia Mohamad Fuzi Harun ngày 22.6 xác nhận mở lại cuộc điều tra đối với vụ sát hại cô Altantuya Shaariibuu, người được cho là đã từng làm việc cho ông Najib Razak trong vai trò phiên dịch viên và từng là người mẫu thời trang, theo đài Channel News Asia.
Cô Altantuya là người tình của ông Abdul Razak Baginda, một người bạn và là cố vấn thân cận của ông Najib Razak từ năm 2000-2008, giai đoạn ông Najib làm Bộ trưởng Quốc phòng và Phó thủ tướng (từ năm 2004-2009).
Cô Altantuya (28 tuổi) bị bắt đi từ nhà của ông Baginda rồi bị sát hại tại một khu rừng gần thành phố Shah Alam. Thi thể cô được tìm thấy vào tháng 11.2006 với 2 phát đạn vào đầu, và thi thể còn bị cho nổ bằng chất nổ quân sự.
Hai cảnh sát Azilah Hadri và Sirul Azhar Umar (từng là vệ sĩ của ông Najib) bị kết tội giết người và nhận án tử hình nhưng động cơ phạm tội không được điều tra làm rõ.
Ông Baginda bị truy tố tiếp tay cho vụ sát hại nhưng cuối cùng được tuyên trắng án. Một số giả thuyết cho rằng cái chết của cô Altantuya có thể là do cô biết về hợp đồng của chính quyền Malaysia mua 2 tàu ngầm của Pháp thời ông Najib làm Bộ trưởng Quốc phòng.
Theo tờ The Guardian, ông Najib và ông Baginda bị cho là đã nhận nhiều triệu USD tiền lót tay từ thương vụ này. Cả hai người đều một mực phủ nhận cáo buộc trên.
Vụ án của cựu người mẫu Mông Cổ được điều tra lại sau khi cha của cô là ông Setev Shaariibuu trình những bằng chứng mới cho cảnh sát hôm 20.6. Ông Setev cũng đến gặp Thủ tướng Mahathir Mohamad để đòi công lý cho con gái. Thủ tướng Mahathir tuyên bố ủng hộ cuộc điều tra.
Ông Setev kêu gọi điều tra vì sao cựu phụ tá của ông Najib tên Musa Shafri không được mời làm nhân chứng. Ông Setev cho rằng Musa Shafri, là thủ trưởng của 2 nghi phạm, có thể đã ra lệnh cho 2 người này giết cô Altantuya.
Trong khi đó, cựu thủ tướng Najib nhấn mạnh chưa từng quen biết cô Altantuya và cho rằng động thái này mang mục đích chính trị nhắm vào ông. “Vì 2 vệ sĩ này từng làm việc cho tôi và Razak Baginda là bạn và phụ tá của tôi, nên họ cố gắng liên hệ những điểm đó để nhắm vào tôi”, ông Najib nói.

Theo Thanh niên