"Siêu lừa" Nguyễn Thanh Hải. (Ảnh do Công an cung cấp)

Vừa qua, Công an quận Ô Môn (TP Cần Thơ) nhận được đơn trình báo của nhiều nạn nhân về việc họ bị ông Nguyễn Thanh Hải (53 tuổi; ngụ xã Xuân Thắng, huyện Thới Lai, TP Cần Thơ) hứa làm thủ tục đưa đi Hàn Quốc làm việc nhưng sau khi nhận tiền xong thì đối tượng này bỏ trốn.

Chị Đặng Thị T.L (ngụ huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) kể vào năm 2015, người quen giới thiệu chị gặp ông Hải. Lúc đó, ông Hải "nổ" là có quen nhiều người nên có thể lo thủ tục để sang Hàn Quốc làm việc với mức lương từ 1.000-2.000 USD/tháng. "Ông Hải nói muốn đi Hàn Quốc làm việc thì phải đưa cho ông ấy 70 triệu đồng để lo thủ tục. Tôi đã đưa trước cho ông ấy 35 triệu đồng. Chúng tôi làm hồ sơ hẹn ngày ký hợp đồng. Đến hẹn, ông Hải nói do hồ sơ trục trặc nên chưa đi được. Tôi chờ hoài cũng không thấy ông ấy liên lạc, lúc điện thoại nhiều lần không được thì mới biết ổng bỏ trốn" - chị L. nói.

Công an quận Ô Môn cũng nhận được đơn của 20 nạn nhân khác có nhu cầu lao động, hoàn cảnh khó khăn ở khắp các tỉnh, thành như: Cần Thơ, Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Kiên Giang… tố cáo hành vi lừa đảo của Hải. Chị Trần Tr.L (ngụ Cần Thơ) bức xúc: "Kế nhà tôi, một gia đình có con gái lấy chồng Hàn Quốc nói rằng ông Hải làm được giấy tờ để xuất khẩu lao động sang nước này làm việc. Vì mong muốn có công việc ổn định, thu nhập khá nên tôi đến gặp ông Hải. Tôi đưa cho ông ấy 35 triệu đồng là tiền tôi tích góp được, cùng giấy tờ tùy thân để làm thủ tục. Sau khi nhận tiền xong thì không thấy bóng dáng ông ấy đâu nữa".

Ngày 28-3, Công an quận Ô Môn đã bắt giữ Hải theo lệnh truy nã khi đối tượng đang lẩn trốn tại huyện Vị Thủy (tỉnh Hậu Giang). Qua điều tra ban đầu, Hải đã nhận tiền của 33 nạn nhân và chiếm đoạt 700 triệu đồng. Hải thừa nhận rằng do thấy việc làm này nhẹ nhàng và cũng dễ kiếm tiền nên nảy sinh ý định lừa đảo nhiều người cần tìm việc. Một lãnh đạo Công an quận Ô Môn khuyến cáo: "Người dân muốn đi xuất khẩu lao động nên đến cơ quan chức năng có thẩm quyền để được hướng dẫn làm thủ tục và không nghe tin đồn để rồi mất tiền oan uổng".

Theo Người Hà Nội