Matxcơva phạt 12 triệu đồng với người vi phạm lệnh tự cách ly - Ảnh 1.

Một phụ nữ Nga đeo khẩu trang đi trên phố - Ảnh: RIA

Theo trang www.sobyanin.ru (Nga), lệnh tự cách ly này sẽ áp dụng với mọi cư dân Matxcơva không kể tuổi tác.

Trong hôm nay 30-3, mọi con phố tại Matxcơva trở nên vắng vẻ sau khi các cửa hàng không thiết yếu (gồm nhà hàng, quán cà phê...) phải đóng cửa. Tuy nhiên giao thông công cộng vẫn hoạt động bình thường tại khu vực trung tâm thành phố.

Theo sắc lệnh do thị trưởng thành phố Matxcơva, ông Sergei Sobyanin, mọi cư dân Matxcơva chỉ được phép rời nhà trong các tình huống: cấp cứu; tới nơi làm việc vì không thể làm việc từ xa; tới cửa hàng tạp hóa hay nhà thuốc gần nhất; dắt thú đi trong vòng bán kính 100m quanh nơi ở và đi vứt rác.

Khi ra khỏi nhà, người dân được lệnh phải duy trì khoảng cách từ 1-1,5m với những người xung quanh.

Thủ tướng Nga, ông Mikhail Mishustin, kêu gọi chính quyền các khu vực khác cũng nên triển khai biện pháp phòng dịch tương tự Matxcơva.

Theo Hãng tin AFP, việc áp dụng các nguyên tắc mới nghiêm khắc về tự cách ly tại Matxcơva cũng diễn ra đồng thời với tuần "không làm việc" nhưng vẫn được trả lương bắt đầu từ 30-3 mà Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố tuần trước.

Văn phòng thị trưởng thành phố Matxcơva sẽ đưa vào sử dụng một hệ thống "giám sát thông minh" để buộc mọi người phải tuân thủ quy định tự cách ly phòng dịch này.

Ông thị trưởng Sergei Sobyanin nhấn mạnh việc sẽ không có những quy định cấm ra/vào thành phố Matxcơva. Giao thông công cộng tại đây vẫn mở.

Hãng tin RIA Novosti hôm nay 30-3 cho biết người dân có thể đối mặt với mức phạt tiền lên tới 40.000 ruble (khoảng 12 triệu đồng) nếu vi phạm quy định tự cách ly phòng dịch.

Họ cũng sẽ đối mặt với các mức phạt lên tới 300.000 ruble (khoảng 90 triệu đồng) nếu lây bệnh cho người khác hoặc vì hành động vi phạm cách ly đó mà khiến người khác chết vì COVID-19.

Tuy nhiên, sắc lệnh của thị trưởng Matxcơva cũng đưa ra những biện pháp hỗ trợ những người bị mất việc vì quy định tự cách ly với những quyền lợi hỗ trợ thất nghiệp là 19.500 ruble mỗi tháng.

Những người bị bệnh nhẹ sẽ được điều trị tại nhà và được phát thuốc kháng virus miễn phí.

Thủ đô Matxcơva tới nay đã có 1.014 ca bệnh, trở thành trung tâm của dịch bệnh COVID-19 ở Nga. Trước đó, trong ngày 29-3, ông Sobyanin nói tình hình dịch bệnh ở Matxcơva đã bước vào "giai đoạn mới".

Theo tuoitre