Nhà Trắng hôm qua cho biết visa B-1 (dành cho người sang công tác) và B-2 (dành cho người tới du lịch, thăm thân, điều trị y tế) sẽ không còn được cấp cho "những người nước ngoài tìm cách vào Mỹ để du lịch sinh đẻ", nhằm lấy quốc tịch Mỹ cho con cái họ. Quy định có hiệu lực từ hôm nay.

Theo thông báo của Nhà Trắng, du lịch sinh đẻ là "lỗ hổng di dân rõ ràng" và việc ngăn chặn hoạt động này nhằm đảm bảo an toàn công cộng, an ninh quốc gia, cũng như duy trì "tính toàn vẹn của hệ thống nhập cư Mỹ". 

Một thai phụ Honduras bị giữ tại biên giới Mỹ vì vượt biên trái phép hồi tháng 11/2018. Ảnh: Reuters.

"Ngành công nghiệp du lịch sinh đẻ có nguy cơ làm quá tải nguồn lực của bệnh viện và ẩn chứa đầy rẫy hoạt động tội phạm, được chứng minh trong các vụ truy tố liên bang. Việc đóng lỗ hổng di dân này còn giúp bảo đảm tiền thuế của người Mỹ không trở thành nguồn tài trợ cho du lịch sinh đẻ", Nhà Trắng cho biết thêm.

Hiến pháp Mỹ cho phép cấp quyền công dân cho bất cứ ai sinh ra trên đất nước. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng chỉ trích quy định này và hạn chế nhập cư cũng là trọng tâm trong chiến dịch tái tranh cử năm nay của ông. 

Theo quy định mới, nhân viên lãnh sự Mỹ có quyền từ chối cấp các visa loại B cho những người nước ngoài mà họ cho rằng dự định đến Mỹ để sinh con. Tuy nhiên, cách thức thực thi vẫn chưa rõ ràng. Thai phụ xin visa có thể bị yêu cầu chứng minh họ đến Mỹ không phải để sinh con và vì lý do khác như điều trị y tế. 

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết mỗi năm có tới hàng nghìn trẻ em sinh ra tại Mỹ là con của những phụ nữ tới nước này bằng các visa loại B. Con số này cũng đang tăng lên. 

Theo Trung Tâm Nghiên cứu Nhập cư, từ giữa năm 2016 đến giữa năm 2017 có 33.000 trẻ em được sinh ra nhờ dịch vụ du lịch sinh nở. Tổng số ca sinh hàng năm ở Mỹ khoảng 3,8 triệu. Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết những phụ nữ muốn đến nước này sinh con có thể phải trả tới 100.000 USD cho người môi giới. 

 Theo Vnexpress