Mỹ thả tù nhân để ngăn chặn COVID-19, cảnh sát bớt bắt tội phạm - Ảnh 1.

Tù nhân đối diện với nguy cơ đặc biệt liên quan đến COVID-19 do tình trạng vệ sinh, quá tải trong các phòng giam và khu sinh hoạt chung - Ảnh: BBC

Theo BBC, ông Bill de Blasio, thị trưởng New York (Mỹ), cho biết thành phố này quyết định thả những tù nhân "dễ bị tổn thương".

Các tù nhân được trả lại tự do gồm những trường hợp phạm tội vặt và những người có bệnh lý nền.

Vào ngày 18-3, một giám thị và một tù nhân ở nhà tù Rikers Island có kết quả dương tính với virus corona. Các nhà tù khác ở New York như nhà tù Sing Sing cũng có phạm nhân dương tính với virus này và một quản giáo tử vong vì COVID-19.

Những người ủng hộ phương án này cho biết tù nhân đặc biệt có nguy cơ cao bị nhiễm virus và mắc bệnh COVID-19.

Los Angeles cũng đã phóng thích 600 tù nhân trong vòng 2 tuần qua vì để hạn chế nguy cơ lây bệnh cho tù nhân.

Theo BBC, hạt Los Angeles có hệ thống nhà tù lớn nhất thế giới với số lượng người bị giam trung bình khoảng 22.000 tù nhân.

Ngoài ra, cảnh sát Los Angeles cũng cho biết số tội phạm bị bắt cũng giảm, từ trung bình 300 trường hợp/tuần xuống chỉ còn 60 trường hợp vào giữa tháng 3-2020. Tương tự, các cơ quan liên bang ở Mỹ cũng hoãn đa số các trường hợp bắt giữ và trục xuất phạm nhân do dịch bệnh COVID-19.

Hạt Cuyahoga của bang Ohio cũng phóng thích hàng trăm tù nhân do lo ngại về dịch bệnh.

Các thẩm phán ở Mỹ đã có phiên họp khẩn vào cuối tuần qua để bàn về các phương án ân xá hoặc thỏa thuận để tù nhân được phóng thích sớm hoặc không phải ngồi tù.

Rất nhiều bang ở Mỹ từ bờ đông đến bờ tây hiện nay không còn cho phép thăm tù nhân. Lệnh cấm tương tự chính là nguyên nhân đã dẫn đến vụ bạo loạn trong nhà tù ở Ý tuần trước.

Theo các nhà vận động về cảm hóa tội phạm, tù nhân đang đối diện với nguy cơ đặc biệt liên quan đến COVID-19 do tình trạng vệ sinh, quá tải trong các phòng giam và khu sinh hoạt chung.

Người bị còng tay không thể che miệng mình khi ho hay hắt xì, bồn rửa tay không luôn có xà phòng và nước rửa tay sát khuẩn bị cấm vì các loại dung dịch có cồn bị cấm trong tù.

Trên thế giới, Iran đã phóng thích 85.000 tù nhân, kể cả tù chính trị trong nỗ lực phòng chống dịch bệnh.

Mỹ có khoảng 2,3 triệu tù nhân ở các nhà tù cấp liên bang, tiểu bang và địa phương.

Theo tuoitre