Tòa nhà trụ sở Bộ Ngoại giao Mỹ.

Các lệnh hạn chế này nằm trong sắc lệnh mà Tổng thống Donald Trump ký hồi tháng 9 vừa qua nhưng tới nay mới được triển khai đầy đủ do vấp phải nhiều thách thức pháp lý. Việc triển khai đầy đủ sắc lệnh được thực hiện sau khi hôm 4/12, Tòa án Tối cao Mỹ cho phép thi hành sắc lệnh này song song với việc tiến hành các tiến trình pháp lý.

Thông báo nêu rõ an ninh quốc gia là ưu tiên hàng đầu của cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực tới Mỹ vì vậy các đại sứ quán và các đơn vị tư vấn cần triển khai đầy đủ sắc lệnh này nhằm "bảo vệ người dân Mỹ". Lệnh hạn chế có thể được dỡ bỏ "nếu các quốc gia trong diện ảnh hưởng phối hợp với Chính phủ Mỹ để đảm bảo sự an toàn cho người dân Mỹ".Trong thông báo mới đưa ra, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết đã bắt đầu triển khai đầy đủ sắc lệnh kể trên, có hiệu lực từ đầu giờ làm việc ngày 8/12 tại các Đại sứ quán Mỹ ở các quốc gia nằm trong diện ảnh hưởng.

Các quốc gia Chad, Iran, Libya, Somalia, Syria và Yemen được cho là không đáp ứng được những yêu cầu của Mỹ về khả năng những công dân từ nước này không gây ra hiểm họa an ninh và an toàn đối với người dân Mỹ. Trong khi đó, lệnh hạn chế với công dân Triều Tiên chỉ mang tính tượng trưng bởi chính quyền Bình Nhưỡng vốn không khuyến khích công dân ra nước ngoài.

Theo Thế giới và Việt Nam