Duong Thi The, sống tại thành phố Kobe, bị cáo buộc trả tổng cộng 150.000 yen (1.370 USD) để nhân viên lãnh sự trên cấp giấy tờ cho 5 người Việt khác trong thời gian từ tháng 5/2017 đến tháng một năm nay, theo cảnh sát tỉnh Hyogo. Trong số các giấy tờ này có giấy chứng nhận kết hôn ở Việt Nam mà lãnh sự quán thường không cấp cho du khách sang Nhật theo diện ngắn hạn.

Cảnh sát kiểm tra tại một chốt an ninh ở Tokyo. Ảnh: AFP

Cảnh sát kiểm tra tại một chốt an ninh ở Tokyo. Ảnh:AFP

Theo cảnh sát, từ tháng 2/2016, The bắt đầu quảng cáo trên các mạng xã hội và nhiều nơi khác về dịch vụ hỗ trợ người Việt xin cấp quyền cư trú ở Nhật Bản. Từ khoảng tháng 5/2016, The đã chuyển tiền vào tài khoản mang tên nhân viên lãnh sự trên khoảng 200 lần với tổng số tiền 4 triệu yen (37.750 USD).

"Đây là hành vi phạm tội có thể dẫn tới một vụ kết hôn giả với mục đích đạt quyền cư trú tại Nhật Bản", một cảnh sát nói.

The đã thừa nhận hành vi của mình, còn nam nhân viên lãnh sự 38 tuổi đã rời Nhật Bản. Một quan chức Tổng lãnh sự Việt Nam tại Fukuoka cho hay họ "không biết biết gì về sự việc". "Chúng tôi đang xem xét vấn đề", người này nói.

Theo luật pháp Nhật Bản, hành vi hối lộ công chức nước ngoài có thể bị phạt tù tới 5 năm hoặc phạt 5 triệu yen, hoặc cả hai. Tuy nhiên, không có quy định về hình phạt đối với các công chức nước ngoài liên quan đến hành vi này.

Đây là lần thứ hai cảnh sát Nhật Bản bắt giữ một nghi phạm với cáo buộc hối lộ công chức nước ngoài, và The là người nước ngoài đầu tiên bị bắt với tội danh trên. Năm 2013, cảnh sát tỉnh Aichi đã bắt giữ cựu giám đốc điều hành người Nhật Bản của một công ty ôtô vì hối lộ quan chức chính quyền địa phương ở Trung Quốc.

Theo vnexpress