Ảnh minh họa 

Chính sách mới nhằm thực hiện chỉ thị của Tổng thống Trump về "Tăng cường an toàn công cộng trong nội địa Hoa Kỳ để thi hành Luật nhập cư quốc gia” và sẽ chính thức được áp dụng vào ngày 09/08/2018 sắp tới.

Sắc lệnh vừa ban hành của USCIS nhằm mục đích đảm bảo tính minh bạch và trung thực trong toàn bộ quá trình nhập cư của người nước ngoài vào Mỹ, cụ thể là bộ phận du học sinh.

“USCIS được dành riêng cho sứ mệnh của chúng tôi là đảm bảo tính toàn vẹn của hệ thống nhập cư. Những người không định cư F, J và M được nhận vào Hoa Kỳ cho một mục đích cụ thể. Khi mục đích đó kết thúc, chúng tôi mong đợi họ rời đi, hoặc sẽ có một tình trạng nhập cư hợp pháp khác.

Thông điệp rõ ràng: Những người không di dân này không thể vượt quá thời gian nhập học của họ hoặc vi phạm các điều khoản nhập học và ở lại bất hợp pháp tại Hoa Kỳ nữa”, Giám đốc USCIS L.Francis Cissna nhấn mạnh.


Thời điểm nào du học sinh bị xem là cư trú bất hợp pháp?

Theo đó, USCIS yêu cầu các du học sinh diện F, J hoặc M sau khi hoàn tất chương trình học tại Mỹ như mục đích ban đầu sẽ phải rời khỏi nước Mỹ hoặc phải chuyển sang diện thị thực hợp pháp khác trước khi thị thực cũ hết hạn.

Du học sinh không được phép ở lại Mỹ lâu hơn thời hạn quy định vì sẽ được xem là cư trú bất hợp pháp.

Đối với các du học sinh diện F, J, M không thể duy trì tình trạng du học như yêu cầu trước ngày 09/08/2018 thì thời điểm bị xem là cư trú bất hợp pháp sẽ được tính từ:

- Sau ngày Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ (Department of Homeland Security) kiểm tra và xác nhận hồ sơ của du học sinh không đạt yêu cầu của từng loại thị thực nhất định.

- Sau ngày tờ khai xuất nhập cảnh I-94 của du học sinh hết hạn.

- Một ngày sau khi Tòa kháng án Di trú (Board of Immigration Appeals) quyết định trục xuất du học sinh về nước.

Đối với các du học sinh diện F, J, M không thể duy trì tình trạng du học như yêu cầu vào ngày 09/08/2018 và từ đó trở về sau thì thời điểm bị xem là cư trú bất hợp pháp sẽ được tính từ:

- Sau ngày du học sinh không còn tham gia khóa học được chứng thực; hoặc sau ngày du học sinh tham gia chương trình học không được chứng thực.

- Sau ngày du học sinh tốt nghiệp chương trình học của mình.

- Sau ngày tờ khai xuất nhập cảnh I-94 của du học sinh hết hạn.

- Sau ngày Tòa Kháng Án Di Trú quyết định trục xuất du học sinh về nước.

Hình phạt đối với du học sinh cư trú bất hợp pháp?

Du học sinh cư trú bất hợp pháp hơn 180 ngày tại Mỹ có thể phải chịu hình phạt bị cấm nhập cảnh vào Mỹ trong vòng 3 đến 10 năm (tùy thuộc vào mức độ hiện diện bất hợp pháp mà họ tích luỹ trước khi rời Hoa Kỳ).

Đối với cá nhân cư trú bất hợp pháp ở Mỹ hơn 1 năm (không tính việc ở liên tục hay ngắt quãng) sẽ bị cấm nhập vào Mỹ vĩnh viễn.

Những đối tượng thanh khoản 3 năm, 10 năm hoặc vĩnh viễn bất hợp pháp để nhập học thường không đủ điều kiện nộp đơn xin thị thực, nhập học hoặc điều chỉnh trạng thái vĩnh viễn trừ khi họ đủ điều kiện từ bỏ không thể nhận được hoặc biểu mẫu khác cứu trợ.

Bản ghi nhớ chính sách này đang cập nhật Chương 40.9.2 của Sổ tay Hướng dẫn sử dụng của Bộ phận Tư vấn của USCIS.

USCIS đang trong giai đoạn lấy ý kiến về bản ghi nhớ chính sách. Khoảng thời gian lấy ý kiến này công khai trong 30 ngày và sẽ đóng vào ngày 11/6/2018.

 

Nguồn: Sở Di trú và nhập tịch Mỹ - USCIS

Theo Dân trí