Đối tượng Tú (bên trái) và Hào (bên phải) tại cơ quan điều tra - Ảnh N.H

Trước đó, từ tháng 4, thông qua mạng xã hội Facebook, Đặng Tuấn Tú (28 tuổi, trú tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh) quen Nguyễn Văn Hào (27 tuổi, trú tại thôn Yên Vân, xã Chiêu Yên, huyện Yên Sơn, Tuyên Quang). Hào khoe với Tú có thể đưa người sang Đài Loan lao động. Thấy vậy, Tú đăng bài lên Facebook và tìm được 10 người có nhu cầu; đồng thời, nhận của mỗi "khách hàng" 10 triệu tiền đặt cọc.

Đến ngày 7.4, Tú cùng nhóm người trên sử dụng giấy thông hành, hộ chiếu nhập cảnh sang Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn). Sau khi vào nội địa Trung Quốc, Tú liên lạc với Hào (đang ở Trung Quốc). Lúc này, mỗi người tiếp tục phải đưa cho Hào từ 40 triệu đồng đến 100 triệu đồng để Hào đưa đi Đài Loan. Tổng cộng, Hào đã thu của nhóm Tú số tiền 750 triệu đồng.

Đáng chú ý, sau đó Hào chỉ dẫn nhóm người lên tàu rồi lấy lý do để bỏ trốn về Việt Nam.

Biết mình bị lừa, ngày 28.4, Tú thuê 5 đối tượng ở Hải Phòng cùng đi tìm Hào đòi lại số tiền đã nộp. Thông qua các mối quan hệ xã hội, Tú biết Hào đang ở thị trấn Đầm Hà, huyện Đầm Hà, tỉnh Quảng Ninh. Khoảng 1 ngày sau, Tú tìm được Hào, đánh đập đối tượng này và ép trả 200 triệu đồng.

Ngày 3.5, lợi dụng sơ hở của nhóm Tú, Hào bỏ chạy và trình báo cơ quan công an.

Ngày 14.5, sau quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã bắt giữ 7 đối tượng liên quan đến những vụ việc trên.

Đến ngày 18.5, Hào bị khởi tố về hành vi tổ chức đưa người trốn đi nước ngoài trái phép. Còn nhóm của Tú gồm 6 người cũng bị khởi tố về các hành vi bắt giữ người trái phép và cưỡng đoạt tài sản.

Theo thanhnien