Chị Vittoria và anh Luca đang tìm cách thuyết phục để không phải đổi tên con gái

Theo The Sun và Oddity Central, chị Vittoria và anh Luca, người dân thành phố Milan đang bị tòa án triệu tập vì đã đặt tên cho cô con gái của mình là "Blu". Chính quyền địa phương cho rằng Blu - đọc phiên âm theo tiếng Anh là Blue - có nghĩa là màu xanh da trời - là một cái tên không phù hợp với bé gái. Sắc lệnh của tổng thống Italy ban hành vào năm 2000 đã quy định, tên của một đứa trẻ phải có sự tương đồng với giới tính của chúng. 

Dù đã làm xong khai sinh và hộ chiếu cho cô con gái 18 tháng tuổi, cặp vợ chồng vẫn bị buộc phải đổi tên cho con. Tuần trước, trả lời tờ Il Giorno, anh Luca cho biết: "Theo luật pháp, nếu chúng tôi không có mặt tại tòa vào thứ năm tới với cái tên mới cho con mình, quan tòa sẽ có quyền đặt tên bé thay chúng tôi".

Trước khi ra tòa, anh Luca và vợ đã tìm mọi biện pháp nhằm giữ lại tên "Blu" cho con gái mình. Họ lên báo địa phương chia sẻ rằng cái tên đó hoàn toàn nữ tính. Luca dẫn chứng, dựa trên số liệu của Viện Thống kê Quốc gia mà anh tìm hiểu, trong năm 2016 có ít nhất sáu bé gái nước này sử dụng "Blu" làm tên gọi chính thức trên giấy khai sinh. Ngoài ra, con gái của cặp đôi nổi tiếng Jay-Z và Beyonce cũng có tên gọi Blue Ivy.

Anh Luca cũng tìm thấy hai phụ nữ tại Milan mang tên "Verde" (có nghĩa là "xanh lá cây" trong tiếng Italy) để chứng minh rằng màu sắc không dùng để phân biệt giới tính.

Chị Vittoria cho biết: "Blu là viết tắt của cụm từ "bella luminosa unica", có thể dịch là xinh đẹp, sống động và duy nhất".

Tờ báo La Republica đã liên lạc với một phụ nữ tên Blu Lapore 41 tuổi, người Rome. Người này cho biết, mẹ mình đã thuyết phục người làm giấy khai sinh chấp nhận tên của con gái bằng cách dẫn chứng về việc tên tuổi sẽ thay đổi theo thời gian. 

Tại Italy, câu chuyện của vợ chồng anh Luca và bé Blu không phải là bất bình thường. Nhiều gia đình ở đây cũng phải nhận lệnh triệu tập của tòa án vì lý do đặt tên con.

Theo VNExpress