Sự khác biệt văn hoá của Nhật và Việt Nam là một chất xúc tác để Huy Kỳ và Haruka đến với nhau


Chỉ còn một ngày nữa, chàng trai quê Hà Tĩnh - Nguyễn Huy Kỳ và vợ là Takeuchi Haruka (cùng 24 tuổi) sẽ quay trở lại Nhật. 20 ngày ở Việt Nam qua nhanh, người Haruka không nỡ xa nhất chính là mẹ chồng. "Hai đứa ở bên kia luôn ước được về ăn cơm mẹ nấu. Ăn chưa được bao lâu đã phải xa mẹ rồi", nàng dâu Nhật chia sẻ. 

Trong lần về thăm gia đình bạn trai hơn một năm trước, Haruka và mẹ người yêu đã ôm nhau khóc hết nước mắt khi phải chia tay. Lần này, cô nghĩ mẹ cũng như mình, sẽ còn buồn nhiều vì phải xa các con.

Đôi uyên ương quen nhau vào tháng 8/2015, khi tình cờ gặp nhau tại lễ hội pháo hoa ở Kobe. Cô gái Nhật rất hòa đồng, nụ cười tươi tắn luôn thường trực. Còn chàng trai Việt thời điểm ấy chưa thông thạo tiếng nên không không mấy nói chuyện trong các cuộc gặp mặt bạn bè.

Huy Kỳ khi đó là sinh viên một trường cao đẳng tài chính, sang Nhật được 2 năm. Sau một thời gian làm thêm tại một quán bò nướng, sự chăm chỉ và tay nghề khéo léo giúp anh được trọng dụng. Mùa hè năm ngoái, anh được nhận làm đầu bếp trong nhà hàng này. Còn Haruka thì đang làm trong một nhà hàng Đài Loan.

Quen nhau từ dạo ấy, song chuyện tình cảm của hai người chỉ thực sự nảy nở vào dịp Tết năm 2016. Kỳ về thăm quê nhà, anh đăng lên Facebook những hình ảnh ụ rơm, con gà, đàn vịt, hình ảnh đám cưới rất đông người vui cười nhảy múa... Ở nước Nhật, Haruka lần đầu tiên nhìn thấy những con gà chạy bộ, cô cũng chưa từng thấy đám cưới nào vui như thế, nên đã nhắn tin hỏi Kỳ về những điều thú vị ở Việt Nam. Đáp lại sự vui thích của cô, Kỳ nhiệt tình chia sẻ về quê hương mình.

Tháng 3 hoa anh đào bừng nở ở công viên lâu đài Osaka. Nhân một ngày chủ nhật được nghỉ làm, Kỳ rủ Haruka đi ngắm hoa với mình. Đêm trước ngày hẹn, cô gái Nhật trăn trở nghĩ đến lần đầu đi chơi riêng một chàng trai ngoại quốc. Sáng hôm sau cô dậy thật sớm, chuẩn bị một hộp cơm bento ngộ nghĩnh.

Tuy trên mạng có thể nói chuyện vui vẻ, nhưng ngoài đời họ chưa từng như vậy, nên cả hai đều ngượng ngùng không biết nói chuyện thế nào. Đến gần trưa, Haruka mời Kỳ ngồi xuống nghỉ và mang ra hộp cơm đã chuẩn bị. Khoảnh khắc ấy, chàng trai Việt thực sự ấn tượng.

Nhận thấy Haruka nghiêm túc trong chuyện tình cảm với mình nên Kỳ cũng đáp lại chân thành

"Mình nghĩ mình thích Haruka từ lúc ấy, bởi người con gái khéo léo như thế sẽ biết chăm lo cho gia đình và quan tâm người khác", chàng trai cho hay.

Từ hôm đấy hai người trò chuyện nhiều hơn và cũng thường gặp gỡ. Haruka có cảm tình với chàng trai Việt, nhất là ở sự ga lăng. Cô chia sẻ: "Đàn ông Nhật đi ăn với bạn gái luôn chia đôi tiền, còn khi đi với anh ấy thì anh luôn giành được trả. Mình cảm giác được sự ấm áp, ga lăng từ anh ấy".

Ấy vậy mà khi anh tỏ tình vào tháng tư năm đó, Haruka chưa chấp nhận. Cô muốn có thêm thời gian suy nghĩ. Kỳ cũng sợ bị từ chối lần nữa nên sau đó dù vẫn nói chuyện, gặp gỡ như bình thường, nhưng không dám đả động.

Đúng một tháng sau, Haruka nói: "Anh có nhớ chuyện hôm trước hỏi, em chưa trả lời không?". Kỳ chợt nghĩ trong lòng "Chắc bị từ chối rồi", và khuôn mặt anh thoáng vui mừng, rồi ửng đỏ khi cô nói: "Được, em đồng ý".

Chuyện tình yêu của họ diễn ra êm đẹp. Kỳ vừa đi học, vừa đi làm nên khá bận rộn, mỗi tuần anh cố gắng gặp bạn gái 2-3 lần. Trong gần 2 năm yêu, họ chỉ cãi nhau to duy nhất một lần, vì hiểu lầm. Dịp đó cũng do bất đồng ngôn ngữ nên anh khiến bạn gái hiểu sai ý. Từ đó, bất cứ khi nào có mâu thuẫn, cả hai đều cố giải quyết luôn và cũng học cách thay đổi để phù hợp với nhau. 

Đặc biệt, nỗ lực học tiếng Việt của bạn gái khiến Kỳ càng trân trọng. 

Thời gian đầu, Haruka chủ động bắt chuyện với các bạn người Việt ở chỗ làm. Vấn đề nào không hiểu, cô hỏi người này, người khác cho hiểu mới chuyển sang vấn đề khác. Sau đó cô mua thêm giáo trình về học.

Tết năm 2017, Kỳ dẫn Haruka về nước chơi. Tuy cô chỉ nói được vài từ đơn giản nhưng chàng trai cảm tưởng giữa bạn gái và mẹ mình không có một rào cản nào. "Có những ngày mình đi thăm họ hàng xa hay gặp gỡ bạn cũ, cô ấy ở nhà với mẹ. Hai mẹ con chẳng nói được nhiều với nhau, nhưng dùng ngôn ngữ cử chỉ nên không gặp khó khăn gì. Ngày hai đứa đi, mẹ và cô ấy ôm nhau khóc mãi".

Về phía Haruka, sau lần đó cô cảm nhận được rõ tình cảm thân thiết trong gia đình chồng. Cô rất thích và muốn được quay trở lại sinh sống tại đây.

Hiện giờ Kỳ đã nói tốt tiếng Nhật. Haruka cũng giao tiếp được tiếng Việt với gia đình chồng. 

Để cưới được cô gái Nhật, Huy Kỳ cũng phải trải qua "khảo thí" của cả gia đình nàng. Gia đình Haruka rất thân thiện, nên anh không lo lắng khi gặp. Duy nhất ông ngoại của cô được cả nhà cho biết là phong kiến và rất khó tính. Trước khi chính thức gặp ông, Kỳ lo cả đêm chẳng ngủ được.

"Lúc đứng trước ông giới thiệu, mình run không nói được luôn", cậu cười nói. Sau đó, ông hỏi về công việc, gia đình và suy nghĩ của Kỳ về đất nước, con người Nhật. Chàng trai cố lấy lại bình tĩnh lần lượt trả lời từng câu hỏi của ông.

"Mình nói, sinh ra trong gia đình làm nông, không khá giả. Nước Nhật văn minh, lịch sự, rất tiện lợi về mọi thứ, con người cũng rất tốt bụng, duy chỉ có điều là tình cảm gia đình không được tốt như ở Việt Nam. Ông gật gù và cười với mình. Cả gia đình đều thấy ngạc nhiên", Kỳ cười kể. Sau lần đó, ông ngoại Nhật rất quý chàng rể Việt.

Được sự chúc phúc của hai nhà, Kỳ và Haruka đã về chung tổ ấm vào đầu tháng 2 trong đám cưới cổ truyền của Nhật và ngày 17/3 vừa qua trong đám cưới ở Việt Nam. Về tương lai, Kỳ tôn trọng ý kiến của vợ, nếu cô muốn sinh sống ở đâu, anh sẽ ở đó.

Theo VNExpress