Thư xác nhận của Công ty VietfaceTV

Ngày 1-2, ông Phạm Thanh Xuân - phó giám đốc Đài PT-TH Vĩnh Long (THVL) - đã ký văn bản gửi cơ quan chức năng trả lời về thông tin lãnh đạo đài này "sai phạm" trong việc chuyển nhượng bản quyền phim cho đài nước ngoài; đặc biệt về số tiền chênh lệch 22 tỉ đồng từ nguồn ủng hộ của kiều bào cho chương trình Trái tim nhân ái do THVL sản xuất.

Theo đó, liên quan đến việc chuyển nhượng bản quyền phim với VietfaceTV văn bản này khẳng định việc ký hợp đồng kinh tế nằm trong thẩm quyền của ông Lê Quang Nguyên, giám đốc đài.

"Bên cạnh đó, việc thực hiện các hợp đồng chuyển nhượng này có cơ sở pháp lý rõ ràng, trị giá của các hợp đồng chuyển nhượng phim là không đáng kể, chỉ khoảng 6-7 triệu đồng/tập phim, trong khi đó khai thác doanh thu quảng cáo con số này trên 1 tỉ đồng/tập phim" - văn bản của lãnh đạo THVL nêu.

Tuy nhiên, tại văn bản trên, lãnh đạo THVL cũng thừa nhận có sai sót trong thủ tục chuyển nhượng phim, là do “cách hiểu và vận dụng pháp luật” của giám đốc đài.

Cụ thể: “Theo quan điểm của đồng chí Nguyên (Lê Quang Nguyên - PV), việc chuyển nhượng bản quyền phim không phải là hoạt động xuất khẩu phim nên không thể căn cứ theo điều 30 của Luật điện ảnh”.

Lãnh đạo Đài THVL còn cho biết thêm trong 2 năm 2011-2012, đài này đã chuyển nhượng 5 hợp đồng phim với giá trên 817 triệu đồng.

Đối với số tiền chênh lệch 22 tỉ đồng, vấn đề bắt đầu từ đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy Vĩnh Long, yêu cầu lãnh đạo THVL giải thích vì sao có sự chênh lệch khoản 22 tỉ đồng giữa số liệu của đoàn kiểm tra tại đài này về nguồn tiền ủng hộ của kiều bào.

Phía Đài THVL đưa ra chứng từ chuyển tiền của Công ty VietfaceTV vào tài khoản của Đài THVL.

Bảng thống kê số tiền kiều bào ủng hộ do VietfaceTV chuyển cho THVL

Theo giải trình của lãnh đạo Đài THVL cho rằng cho đến tháng 9- 2015, phía Đài VietfaceTV chỉ mới sản xuất 49 chương trình “Những mảnh đời” (được khai thác từ chương trình “Trái tim nhân ái” của THVL), mỗi chương trình được VietfaceTV phát từ 4-6 kỳ trong ít nhất 2 tuần, hoặc có thể kéo dài hơn khi có hiệu ứng tốt, chứ không sản xuất và phát mỗi tuần như Đài THVL.

Theo lãnh đạo THVL, do có sự khác nhau trong thống kê số kỳ sản xuất và phát sóng thực tế của chương trình “Những mảnh đời” của Đài VietfaceTV nên dẫn đến chênh lệch trong việc tính số tiền trung bình của đơn vị nước ngoài này gửi về ủng hộ những hoàn cảnh khó khăn ở Việt Nam.

“Thực tế không có chuyện VietfaceTV chuyển về cho THVL số tiền 1,5 triệu USD. Vì vậy không hề có số tiền 22 tỉ chênh lệch” - một lãnh đạo Đài THVL cho biết.

Giải trình này có phần trùng khớp với thư xác nhận của VietfaceTV (ngày 9-10-2015). 

Theo đó, tính đến 31-8-2015, đơn vị này đã chuyển về tài khoản của THVL 3 bộ hồ sơ, tương đương số tiền người ủng hộ trong 44 kỳ phát sóng của chương trình “Những mảnh đời”.

Tại bảng kê chi tiết số tiền giao nhận giữa Công ty Vietface và Đài THVL mà lãnh đạo THVL cung cấp thì tổng số tiền giao dịch đến tháng 8-2015 là 421.183 USD.

Chiều 2-2, Vietface Media ủy quyền cho Công ty luật TNHH T&G cũng đã có thư cho rằng dư luận về việc Vietface quyên góp khoảng 1,5 triệu USD (khoảng 30 tỉ đồng) là không chính xác. 

Theo Tuổi trẻ