Cảnh sát Đức đã phát hiện và bắt giữ 8 người đàn ông tình nghi là thành viên của một nhóm vũ trang cực hữu chuyên thực hiện các vụ tấn công nhằm vào người nước ngoài tại thành phố Chemnitz.

GBA cho biết, các lực lượng an ninh đã bắt giữ 7 trong số 8 đối tượng trên trong ngày 1/10 tại thành phố Chemnitz cùng một số khu vực khác thuộc tiểu bang Saxony, miền Đông nước Đức và bang Bavaria, Đông Nam nước này.

Trong khi đó, đối tượng còn lại đã bị bắt trong khoảng giữa tháng 9 vừa qua. Cảnh sát cho biết, các đối tượng trên được cho là thành viên của "Revolution Chemnitz" (Cuộc cách mạng Chemnitz), một nhóm lấy tên thành phố nơi xảy ra vụ sát hại bằng dao nhằm vào một công dân Đức, dẫn tới các cuộc biểu tình bạo lực và các cuộc tấn công theo chủ nghĩa phân biệt chủng tộc do phe cực hữu tiến hành.

Theo cảnh sát, 5 trong số những đối tượng này đã sử dụng chai thủy tinh, găng tay và móc câu bằng thép tấn công gây thương tích cho nhiều người nước ngoài ở thành phố Chemnitz hôm 14/9 vừa qua. Văn phòng Công tố Liên bang Đức cho biết, các đối tượng này bị buộc tội lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công nhằm vào nhiều viên chức và chính trị gia cấp cao.

Cũng theo GBA, các chứng cứ và điều tra của cảnh sát cho thấy Nhóm "Revolution Chemnitz" có đường hướng hoạt động của một tổ chức khủng bố. Theo thông tin từ cảnh sát, nhóm này cũng lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công khác vào ngày Quốc khánh Đức 3/10.

Bang Saxony luôn là điểm nóng về thù ghét người nước ngoài với nhiều đảng và phe nhóm cực hữu kịch liệt phản đối quyết định năm 2015 của Thủ tướng Đức Angela Merkel về việc tiếp nhận người di cư và tị nạn. Làn sóng biểu tình bạo lực tại thành phố Chemnitz thuộc bang này xuất phát từ vụ việc một người đàn ông Đức 35 tuổi thiệt mạng sau khi nghi bị tấn công bằng dao hôm 26/8 vừa qua, trong cuộc cãi lộn với một vài người nhập cư nước ngoài. Sau vụ việc, cảnh sát đã bắt giữ 2 nam thanh niên tình nghi, gồm một người Syria 22 tuổi và một người Iraq 21 tuổi, với cáo buộc ngộ sát, đồng thời mở cuộc điều tra liên quan.

Hơn 1 triệu người di cư, phần lớn trong đó trốn chạy khỏi các cuộc xung đột ở Trung Đông, đã tới Đức kể từ giữa năm 2015, gây ra sự phản đối mạnh mẽ của nhiều người dân Đức và các đảng đối lập tại nước này.

Theo Thế giới và Việt Nam