Mâu thuẫn tích tụ

Buổi sáng diễn ra phiên tòa xét xử bị cáo giết chồng rồi chặt xác phân ra thành nhiều mảnh cho vào bịch ni lông đem đi phi tang gây rúng động dư luận xảy ra tại phường Thuận Giao, TX.Thuận An, tỉnh Bình Dương, nóng cả từ thời tiết đến sự quan tâm của dư luận. Những người quan tâm đã chờ đợi gần một năm, kể từ khi vụ án mạng xảy ra. Sáng hôm ấy, họ lại phải chờ thêm trong cái nóng ngột ngạt vì phiên xét xử bắt đầu muộn hơn dự kiến.

Hàng Thị Hồng Diễm, bị cáo trong vụ án, có mặt tại tòa trong chiếc áo sơ mi màu xanh sọc ca rô. Diễm ngồi ngay ngắn trên ghế, mặt hướng về phía trước, im lặng. Tôi tự hỏi, liệu sau khi giết chồng rồi lại dùng hành động man rợ dùng dao chặt xác thành nhiều mảnh thì giờ này bản án nào cho lương tâm của bị cáo khi mà tội ác man rợ ấy lại trút lên chính người đầu ấp tay gối 16 năm với Diễm?
Nhưng dù tôi có nghĩ nát óc cũng chẳng thể nào tìm được câu trả lời bởi có thể, chỉ mỗi Diễm mới trả lời được câu hỏi ấy. Tuy nhiên, đằng sau vẻ mặt lạnh lùng sát thủ đó, ít ai biết Diễm từng là một người vợ rất yêu thương chồng.
Diễm đã khai từ năm 2002, bị cáo chung sống với chồng là anh Tú. Trong quá trình sống chung, bị cáo thường hay bị chồng bạo hành; có lần Diễm bị đánh rách mắt. Đêm 15.12.2017, khi xảy ra cãi vã ở phòng trọ, anh Tú đã lấy bao tải trùm lên đầu để đánh Diễm và sau đó án mạng xảy ra....
Diễm ngồi đây, giữa muôn vàn ánh mắt câm phẫn. Diễm vẫn hướng gương mặt về phía trước, im lặng. Khi được hỏi thì Diễm đứng dậy trả lời với ánh mắt đau khổ.
Hội đồng xét xử hỏi vì sao phát hiện chồng cặp bồ gần 3 năm mà bị cáo không nói cho gia đình 2 bên biết để cùng can ngăn, Diễm cho biết vì bị cáo không muốn mọi người biết. "Mọi người biết sẽ mất uy tín, danh dự cho cả hai người và gia đình con cái nên bị cáo chỉ nói với một mình anh Tú", Diễm nói.
Ai cũng có thể thấy được biểu cảm trên khuôn mặt của Diễm lúc ấy. Phải chăng Diễm cũng đang phải sống trong sự dằn vặt về lương tâm và cũng đang gặm nhấm chính nỗi đau của một người vợ khi gia đình không hạnh phúc và đi đến kết cục bi thương này? Diễm giết chồng rồi còn 2 đứa con thơ dại từ lâu đã thiếu vắng sự chăm sóc của cả cha lẫn mẹ. Rồi cuộc sống của chúng sẽ ra sao với những tháng ngày dài đằng đẵng trước mặt?
Có thể trong thời gian bị tạm giam, Diễm đã trải qua nhiều tháng ngày dằn vặt về lương tâm, gần một năm đối diện với những bấn loạn về tâm lý và rất nhiều năm tiếp theo, lương tâm của Diễm sẽ còn day dứt về những gì mà mình đã gây ra. Điều đó, có lẽ sẽ đeo bám hết cuộc đời còn lại khi ngồi phía sau song sắt của Diễm.
Nước mắt ân hận muộn màng

Khi Hội đồng xét xử đọc cáo trạng, chưa đầy 30 giây, người nghe đã rùng mình cho nỗi đau đớn mà gia đình bị hại đang phải hứng chịu và càng phẫn nộ hơn với hành vi tàn ác của Diễm khi ra tay sát hại chồng rồi lại phân xác để phi tang.

Những câu từ cáo trạng nêu chưa phải là khoảnh khắc đẩy cảm xúc những người dự khán lên cao nhất, mà chính là lúc đại diện Viện kiểm sát đặt những câu hỏi đối với bị cáo. “Tại sao khi biết chồng chết lại rồi không dừng lại mà còn ra tay phân xác một cách man rợ như vậy?". Diễm chỉ biết trả lời do sợ, lúc đó không nghĩ được gì và cảm thấy hận người chồng vì anh đã quan hệ ngoài luồng. Cả khán phòng trở nên ngột ngạt, có những gương mặt rơm rớm nước mắt khi nghe, vừa tức giận, vừa căm ghét xen lẫn sự thương cảm cho người phụ nữ ấy. 

Được nói lời sau cùng trước khi tòa tuyên án, Diễm nói trong ân hận đầy nước mắt: "Bị cáo xin lỗi tất cả mọi người nhất là người thân bên chồng, xin lỗi những người thân của gia đình bị cáo, xin lỗi các con. Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo nhận thấy hành vi của bị cáo là sai trái và rất hối hận về việc mình đã gây ra".

Phiên tòa kết thúc, kẻ thủ ác là Diễm đã phải lĩnh án chung thân. Cơ hội để Diễm làm lại cuộc đời không phải là không có nếu Diễm hối cải, chấp hành bản án và được khoan hồng. Nhưng với các con, người thân của nạn nhân thì nỗi đau chưa chấm hết sau phiên tòa này, ngay cả khi bị cáo đã đền tội.

Nhìn từ phía ngoài cửa vào trong phiên tòa, Diễm ngồi khép nép, thẫn thờ, dùng chiếc khăn lau nhẹ những giọt nước mắt. Tuy nhiên, giọt nước mắt đó đã quá muộn màng trước khi bị dẫn giải lên xe thùng về nơi giam giữ để chấp hành án. Những người dự khán không ai hả hê vì ai cũng cảm thấy cay cay, đỏ hồng nơi sống mũi. Nước mắt nghèn nghẹn đó đang dành cho một kết cục quá bi thương của một gia đình.

Diễn biến vụ án

Đêm 15.12.2017, tại phòng trọ khu phố Bình Thuận 1 (phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương), anh Trần Thanh Tú (37 tuổi, quê Sóc Trăng) đi nhậu về rồi xảy ra mâu thuẫn dẫn đến cãi vã với vợ là chị Hàng Thị Hồng Diễm (33 tuổi, ngụ Hậu Giang). Lúc này, Tú đánh vợ rồi dùng dao đe dọa nhưng bị Diễm tước lại được rồi dùng dao tấn công anh Tú khiến nạn nhân tử vong. Sau đó Diễm đã phân xác chồng bỏ đi nhiều nơi.

Trưa 16.12.2017, anh Nguyễn Văn Tiến (38 tuổi, nhân viên cơ sở thu gom rác) phát hiện 1 túi ba lô mới nhưng lại bỏ trong thùng rác ở đường Thuận Giao 09, phường Thuận Giao nên mở ra xem thì phát hiện bên trong có một đầu người và một phần nội tạng.

Tối 17.12.2017, cơ quan công an đã ra lệnh bắt khẩn cấp Diễm để điều tra.

Ngày 23.8.2018, tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án và tuyên phạt bị cáo Diễm tù chung thân.

Theo Thanh niên