Theo nội dung vụ án, năm 2010, Công ty cổ phần Máy thiết bị dầu khí (PVMACHINO) thành lập Trung tâm Hợp tác lao động và dịch vụ quốc tế (PVMANNING) với ngành nghề kinh doanh “hoạt động dịch vụ đưa người đi làm việc ở nước ngoài.”

Đến năm 2013, Trung tâm này thành lập Trung tâm đào tạo lao động xuất khẩu (PVMANNING)  số 2, có trụ sở ở Khu đô thị mới Văn Khê, TP.Hà Nội.

Khi mới thành lập, Vũ Xuân Thành được mời hợp  tác với nhiệm vụ giới thiệu, cung cấp lao động đến PVMANNING học ngoại ngữ, học nghề. Tuy nhiên, PVMANNING lại không có con dấu và tài khoản riêng.

Ngày 19/5/2014, Đoàn Thanh tra của Trung tâm Hợp tác lao động và dịch vụ quốc tế đã tiến hành kiểm tra và yêu cầu Trung tâm đào tạo lao động xuất khẩu số 2 ngừng hoạt động từ ngày 20/5/2014 vì không thực hiện theo quy định của Trung tâm Hợp tác lao động và dịch vụ quốc tế.

Thế nhưng, Vũ Xuân Thành và Lý Văn Minh vẫn tự giới thiệu là nhân viên của PVMANNING và có khả năng đưa người đi xuất khẩu lao động để những người có nhu cầu tin tưởng, nộp tiền cho Thành, Minh.

Cụ thể, đối với Thành, từ cuối tháng 5/2014 đến tháng 5/2015, Thành trực tiếp thu tiền, lập phiếu thu, viết giấy nhận giữ tiền của 23 bị hại và thông qua người môi giới thu tiền dịch vụ, nhận làm thủ tục xuất khẩu lao động của 9 người với tổng số tiền hơn 3,7 tỷ đồng.

Còn Lý Văn Minh, từ tháng 4/2014 đến tháng 7/2016, Minh trực tiếp thu tiền của 5 người lao động, tổng số gần 380 triệu đồng. Khi bị bắt, Minh đã khắc phục được gần 320 triệu đồng.

Theo nguoitieudung.com.vn