Bà Katarina Frostenson và chồng Jean-Claude Arnault, người bị buộc tội hiếp dâm

Luật sư của ông Jean, ông Bjorn Hurtig cho truyền thông Thụy Điển biết thân chủ của ông sẽ kháng cáo. Trước đó, ông này đã gọi những lời cáo buộc thân chủ mình là "cuộc săn phù thủy".

Theo báo New York Times, ông Jean-Claude Arnault - chồng nhà thơ Katarina Frostenson, một thành viên chủ chốt trong Hội đồng Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển - đã bị kết án với tội danh tấn công tình dục nhiều phụ nữ trong các toà nhà sang trọng thuộc sở hữu của Viện Hàn lâm tại Stockholm (Thụy Điển) và Paris (Pháp) suốt 20 năm qua.

Ngoài ra, ông còn làm rò rỉ các thông tin trao giải của Hội đồng tới 7 lần, kể từ năm 1996. Vụ bê bối gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển.

Vụ bê bối gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển và dẫn tới thông báo hủy bỏ giải Nobel Văn học năm nay.

Bản thân người đứng đầu cơ quan này là bà Sara Danius đã từ chức do bị chỉ trích về cách thức xử lý vụ bê bối - chính bà sau này cũng thừa nhận mình là một trong số những phụ nữ bị ông Jean-Claude Arnault lạm dụng tình dục, trong khi nhiều thành viên trong Hội đồng chấm giải Nobel Văn học cũng "rũ áo ra đi".

Dư luận thậm chí cũng đang đồn đoán rằng Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Điển có thể bị tước quyền quyết định chủ nhân của giải Nobel Văn học danh giá, trọng trách mà họ đã đảm đương từ năm 1901.

Theo Báo Tin tức