Làn sóng phụ nữ Trung Quốc đến Canada theo đường du lịch để sinh con ngày càng gia tăng

Trào lưu phụ nữ Trung Quốc mang thai, sang Canada du lịch nhưng chỉ để lấy quốc tịch cho con, đang tăng lên chóng mặt. Và một trong những “điểm nóng” được coi là nơi dừng chân của những bà bầu Trung Quốc phải kể tới bệnh viện Richmond ở British Columbia.

Theo số liệu thống kê, tại bệnh viện này, 1/5 số ca sinh nở là các sản phụ đến từ Trung Quốc. Luật quốc tịch năm 1926 của Canada, mọi trẻ em sinh ra tại đây đều mang quốc tịch nước này, bất kể quốc tịch của cha mẹ.

Mùa xuân năm 2012, YanXia tới bệnh viện Richmond để sinh con. Sau khi xuất viện, nữ công dân Trung Quốc cùng đứa con mang quốc tịch Canada này để lại một hóa đơn thanh toán lớn. Với lãi xuất cộng dồn, con số có thể lên tới 922.000 USD.

Hiện không rõ tung tích hai mẹ con đang ở đâu, nhưng các nhà chức trách cho rằng có thể ở Trung Quốc. Theo bà Carrie Stefanson phụ trách các vấn đề của Cơ quan Y tế vùng Vancouver Coastal (VCH), phần lớn các bà mẹ không cư trú tại Canada sinh con ở bệnh viện Richmond đều sinh sống ở Trung Quốc.

Trường hợp của Yan Xia bị phanh phui chưa thanh toán hóa đơn khi VCH gửi đơn kiện vào hồi tháng 4 vừa qua, cho thấy trào lưu “du lịch sinh con” đang nở rộ. VCH từ chối cung cấp chi tiết về trường hợp của mẹ con bà Yan Xia, ngoại trừ việc xác nhận cả hai xuất viện thành công.

Được biết, việc “du lịch sinh con” không vi phạm pháp luật ở Canada. Nhưng một số trường hợp nảy sinh rắc rối về vấn đề chi trả hóa đơn. Như trường hợp của bà Yan Xia là một ví dụ. Sở dĩ, tổng tiền chi trả lớn như vậy do bệnh viện tính thêm lãi suất của 59 tháng.

Với phụ nữ không phải là công dân Canada, chi phí cơ bản cho việc sinh thường vào khoảng 6.300 USD, sinh mổ khoảng 10.205 USD. Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu, đứa trẻ mới sinh không được hưởng dịch vụ y tế miễn phí như công dân Canada.

Theo Dân trí