Bà Ánh bế cháu ngoại trước khi đi xuất khẩu lao động
Thi hài mẹ chưa về, bố ốm thập tử nhất sinh

Báo Lao Động ngày 27-29.3 đã phản ánh trường hợp bà Trương Thị Ánh (TP.Long Xuyên, tỉnh An Giang) đi làm giúp việc gia đình bên Saudi Arabia qua Cty Cổ phần cung ứng nhân lực Việt Nhật (Cty Việt Nhật), tử vong từ tháng 10.2017 và con gái bà là chị Nguyễn Thị Ánh Mai đã nhiều lần gửi đơn kêu cứu, phản ánh sự việc tới Bộ LĐTBXH, Bộ Ngoại giao, Hội Liên hiệp Phụ nữ VN. Nhưng hiện nay thi hài bà Ánh vẫn ở bên Saudi Arabia, chưa được đưa về với gia đình.

Trao đổi với PV, chị Mai cho biết: “Vì gia đình tôi kinh tế khó khăn, nên không thể lo nổi chi phí để đưa thi hài mẹ tôi về nước. Sự việc đã đến nước này, một lần nữa tôi tiếp tục cầu cứu Báo Lao Động giúp đỡ, lên tiếng để các cơ quan chức năng của Việt Nam tác động với Cty Việt Nhật phải có trách nhiệm với gia đình tôi. Bởi từ tháng 2.2018 đến nay, ông Nguyễn Văn Khuyến - Phó TGĐ Cty Việt Nhật - đã hẹn rất nhiều lần với gia đình là sẽ đưa được thi hài mẹ tôi về nước, nhưng từ đó đến nay mặc cho tôi ngóng chờ, chuẩn bị đất để mai táng nhưng thi hài mẹ tôi bên Saudi Arabia vẫn bị cái lạnh hành hạ từng ngày”.

“Sau nhiều lần thất hứa, ngày 19.4, bỗng nhiên ông Khuyến lại gửi cho tôi một thư qua email, trong đó có một file ảnh nội dung tiếng Anh. Tôi đem qua văn phòng công chứng dịch thuật để họ dịch giúp. Theo đó tôi nắm được nội dung là Đại sứ quán Việt Nam tại Saudi Arabia thông báo là không có ý kiến gì về việc hồi hương thi thể của mẹ tôi, thông báo của Đại sứ quán Việt Nam đưa ra ngày 10.4. Từ sau email trên, ông Khuyến “lặn mất tăm” - không liên lạc với gia đình, khiến tôi rất hoang mang, lo lắng. Bởi, chúng tôi người dân chân chất, không biết nhiều luật pháp và luôn băn khoăn, trăn trở mẹ tôi đi XKLĐ và tử vong ở nước sở tại, thi hài hàng tháng trời được bảo quản như thế nào? Và trách nhiệm của Cty Việt Nhật ở đâu trong trường hợp của mẹ tôi?” - chị Mai bức xúc.

Theo tìm hiểu của PV, chị Mai hiện còn đang chăm sóc bố là ông Nguyễn Đức Huy đang ốm nặng. Do ông Huy không có thẻ BHYT và chi phí việc điều trị tốn kém nên chị Mai không kham nổi đành phải đưa ông về nhà chăm sóc. Và tiên liệu tình trạng bệnh của ông Huy cũng rất xấu.

Ông Cù Cao Cường tiếp tục vi phạm quy định của Bộ LĐTBXH

Trong đơn cầu cứu của chị Mai, PV nhận thấy ông Cù Cao Cường (Cty Tân Hoàng Minh) chính là người từng được Báo Lao Động nhắc đến trong loạt bài “Một lao động Việt tại Saudi Arabia kêu cứu”, đăng tải cuối năm 2016. Trong loạt bài này, Báo Lao Động đã xác minh ông Cù Cao Cường làm giả giấy tờ của Cty cổ phần đầu tư và hợp tác quốc tế Nam Việt, liên kết với Cty CP Traenco làm visa để ký HĐLĐ, đưa bà Nguyễn Thị Hòa (SN 1967) sang Saudi Arabia làm giúp việc gia đình. Báo Lao Động cũng làm rõ, bà Hòa khi đi Saudi Arabia đã quá tuổi quy định của Bộ LĐTBXH. Sau loạt bài, Cục Quản lý lao động ngoài nước yêu cầu Cty CP Traenco phải có trách nhiệm với bà Hòa và sau đó, Cty này đã thực hiện các thủ tục, mua vé máy bay để bà Hòa về nước trước Tết Nguyên đán 2016.

Điều đáng nói, với hành vi làm giả hợp đồng, vi phạm quy định của Bộ LĐTBXH mà không bị xử lý, nên ông Cù Cao Cường tiếp tục hoạt động trong lĩnh vực tìm người, môi giới XKLĐ. Qua đó, ông Cường đã giới thiệu bà Ánh đến Cty Việt Nhật để đi làm giúp việc gia đình tại Saudi Arabia, rồi bị tử vong. Và theo quy định của Bộ LĐTBXH, bà Ánh (SN 1968) cũng đã quá tuổi để đi làm giúp việc gia đình tại Saudi Arabia. Trước đây, trả lời câu hỏi của PV về việc ông Cù Cao Cường có phải là người của Cty Việt Nhật hay không (?), ông Nguyễn Văn Khuyến - Phó TGĐ Cty Việt Nhật - cho biết, ông Cường chỉ là một trong những người môi giới, tìm người rồi giới thiệu đến Cty ký hợp đồng đi XKLĐ.

Trao đổi với PV qua điện thoại, ông Nguyễn Văn Khuyến - Phó TGĐ Cty Việt Nhật - cho biết, do chủ sử dụng lao động tại Saudi Arabia không hợp tác trong việc thỏa thuận chi phí vận chuyển thi hài bà Ánh về Việt Nam nên sự việc gặp nhiều khó khăn. Phía chủ chỉ đồng ý trả 3 tháng tiền lương của NLĐ và NLĐ không được hưởng chế độ bảo hiểm. Sau khi Cục Quản lý lao động ngoài nước chỉ đạo Cty Việt Nhật phải có trách nhiệm trong vụ việc, phía Cty đã nhờ các cơ quan chức năng của Việt Nam và tìm kiếm đối tác để vận chuyển thi hài NLĐ về nước. Mọi chi phí khoảng 400 triệu đồng do phía Cty Việt Nhật chịu. Dự kiến trong tháng 7.2018, thi hài của bà Ánh sẽ được đưa về Việt Nam, sau đó phía Cty sẽ cử cán bộ vào cùng với gia đình để làm thủ tục mai táng cho NLĐ.



Theo Lao động