Phán quyết của tòa án nêu rõ lệnh cấm trên là nhằm bảo đảm sự gắn kết xã hội, bảo vệ quyền và sự tự do của người khác và đây là việc làm cần thiết trong một xã hội dân chủ.

Từ tháng 6/2011, Bỉ đã ban hành luật cấm phụ nữ mang khăn che mặt của người Hồi giáo ở nơi công cộng. Lệnh cấm áp dụng với bất kì loại trang phục nào che đi đặc điểm nhận dạng của người mặc ở những nơi như công viên hay trên đường phố. Hành vi vi phạm có thể bị phạt tiền, thậm chí phải ngồi tù trong 7 ngày. Dù có nhiều tranh cãi nhưng đến tháng 12/2012, Tòa án Hiến pháp Bỉ từ chối lời kêu gọi bãi bỏ lệnh cấm và khẳng định nó không vi phạm quyền con người.

Hồi tháng 3/2017 vừa qua, Tòa án công lý châu Âu cũng ra phán quyết ủng hộ việc cấm mặc trang phục tồn giáo tại nơi làm việc. Phán quyết trên được đưa ra sau khi ECJ xem xét lại 2 vụ kiện liên quan tới 2 phụ nữ, một tại Bỉ và 1 tại Pháp, bị công ty sa thải vì từ chối tháo khăn trùm đầu tại nơi làm việc. Phán quyết này sẽ ảnh hưởng tới hàng triệu nhân viên, đặc biệt là những phụ nữ Hồi giáo đang làm việc tại nhiều công ty trên khắp châu Âu.

Ngay sau khi được tuyên bố, phán quyết này đã thổi bùng lên nhiều tranh cãi giữa hai luồng ý kiến ủng hộ và phản đối. Việc mặc trang phục tôn giáo, đặc biệt là các trang phục mang tính biểu tượng của đạo Hồi như khăn trùm đầu đã trở thành vấn đề nóng trong bối cảnh chủ nghĩa dân tộc đang gia tăng và có lúc nhiều người đã công khai chống lại những người Hồi giáo nhập cư ở khắp châu Âu. 

Khăn trùm kín, hở mỗi mắt của phụ nữ Hồi giáo.


Pháp là nước châu Âu đầu tiên cấm mạng che toàn mặt, hở mỗi mắt của người Hồi giáo ở nơi công cộng. Lệnh cấm được áp dụng từ ngày 11/4/2011. Pháp hiện có khoảng 5 triệu người Hồi giáo. Tuy nhiên, trước khi lệnh cấm được ban hành cũng chỉ có khoảng 2.000 phụ nữ mang mạng che hết mặt.
Tổng thống Pháp khi đó là Nicolas Sarkozy nói rằng mạng che mặt thể hiện sự bất công đối với phụ nữ và "không được chào đón" tại Pháp.

Pháp cấm phụ nữ trùm đầu

Theo lệnh cấm, phụ nữ người Pháp hay người nước ngoài đang sống ở Pháp sẽ bị phạt 150 euro nếu vẫn trùm khăn che mặt khi ra đường. Ngoài ra, những người ép phụ nữ phải che mặt sẽ bị phạt tới 30.000 euro.

Mới đây, tháng 8/2016, lệnh cấm mặc đồ bơi mang tên burkini trên các bãi biển của Pháp cũng đã được áp dụng. Burkini là cách gọi xuất phát từ việc ghép hai từ "burqa" (loại áo dài che phủ toàn bộ cơ thể và khuôn mặt vốn là trang phục truyền thống của phụ nữ đạo Hồi) và "bikini". Burkini giống như một loại đồ bơi có lớp phủ đầu, che kín cơ thể, chỉ để lộ mặt, bàn tay và bàn chân.

Bulgaria đã trở thành quốc gia mới nhất ở châu Âu cấm phụ nữ trùm khăn che mặt (burqa) ở nơi công cộng ngày 30/ 9/2016. Theo luật này, các trang phục quần áo che kín mặt sẽ không được phép sử dụng tại các cơ quan chính phủ, trường học, các tổ chức văn hóa và những khu vui chơi giải trí công cộng. Theo luật mới gây tranh cãi này, phụ nữ phạm luật sẽ phải đối mặt với án phạt lên đến 770 Euro và bị đình chỉ phúc lợi xã hội.

Trước đó, ngày 27/9/2016, Hạ viện Thụy Điển đã bỏ phiếu thông qua luật cấm phụ nữ Hồi giáo đeo khăn trùm đầu burqa tại những nơi công cộng như trường học, trung tâm thương mại, ga, bệnh viện... ở nước này.

                                                                                       Theo Phunuvietnam.vn

*Phụ nữ Hồi giáo có nhiều loại khăn trùm và áo choàng khác nhau khi ở nơi công cộng. Trong số này burqa và niqab được cho là sự lựa chọn của những tín đồ sùng đạo nhất. Niqab trùm kín mặt nhưng để hở hai đôi mắt một cách rõ ràng. Còn burqa che kín mít toàn bộ mặt, cơ thể và chỉ để một khoảng lưới nhỏ ở đôi mắt để nhìn.