Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chiều qua  có cuộc gặp song phương với Thủ tướng Campuchia Hun Sen bên lề Hội nghị cấp cao hợp tác Mekong - Lan Thương tại Phnom-penh, Campuchia, theo thông cáo của Bộ Ngoại giao.

Hai nước nhất trí phối hợp giải quyết tích cực vấn đề địa vị pháp lý cho người Campuchia gốc Việt tại Campuchia trên cơ sở luật pháp Campuchia và tinh thần quan hệ láng giềng hữu nghị giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chúc nhân dân Campuchia tổ chức thành công cuộc bầu cử thượng viện vào tháng hai và bầu cử quốc hội vào tháng 7. Thủ tướng khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là luôn mong muốn tiếp tục củng cố và phát triển mối quan hệ 'láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài" với Campuchia.

Hai nhà lãnh đạo trao đổi ý kiến sâu rộng về những phương hướng lớn và các biện pháp cụ thể nhằm đưa quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực thương mại, giao thông vận tải, tài chính, ngân hàng…ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao. Hai bên nhất trí đẩy mạnh tiến độ phân giới cắm mốc biên giới trên đất liền, phấn đấu hoàn thành công tác này trong thời gian sớm nhất.

Bộ Nội vụ Campuchia đầu tháng 10 thông báo sẽ tịch thu giấy tờ tùy thân "cấp sai và không đúng quy định" cho 70.000 người, đa số là người gốc Việt, trong số đó có nhiều người sinh ra và lớn lên ở Campuchia và nói ngôn ngữ mẹ đẻ là tiếng Khmer.

Trước thông tin từ Campuchia, bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam, khẳng định "cộng đồng người Campuchia gốc Việt sinh sống ở Campuchia đã có nhiều đóng góp cho sự phát triển của Campuchia, vun đắp quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước".

Đại diện Bộ Ngoại giao Việt Nam bày tỏ mong muốn Campuchia tiếp tục tạo điều kiện pháp lý thuận lợi và có biện pháp phù hợp để đảm bảo các quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người Campuchia gốc Việt.

Theo VNExpress