Bình quân hàng tháng thị trường Nhật Bản tiếp nhận gần 6.000 người lao động Việt. Ảnh: Báo Chính phủ

Theo thông tin từ Hiệp hội Xuất khẩu lao động Việt Nam (VAMAS), bình quân hàng tháng thị trường Nhật Bản tiếp nhận gần 6.000 người lao động Việt. Tổng cộng trong 9 tháng đầu năm, 53.610 lượt lao động Việt Nam sang Nhật, tăng gần 22% so với cùng kỳ 2018.

Trong khi đó, các thị trường lao động có đông người Việt Nam xếp sau Nhật Bản lần lượt là Đài Loan (Trung Quốc) (hơn 40.000), Hàn Quốc (gần 6.000), Romania ( hơn 1.000).

Theo ông Nguyễn Gia Liêm, Phó Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội): Đài Loan và Nhật Bản là thị trường truyền thống, tiếp nhận lao động Việt Nam với quy mô lớn nhất, chiếm trên 90% tổng số lao động ra nước ngoài trong thời gian qua. Hiện có gần 200.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Nhật Bản.

Đặc biệt, ông cũng nhận định Nhật Bản đang là thị trường tiềm năng nhất hiện nay dựa trên hai yếu tố: thu nhập khá và nhiều cơ hội cho lao động có trình độ tay nghề, kỹ năng.

Hiện tại, Nhật Bản đang có nhu cầu tuyển dụng hơn 345.000 lao động nước ngoài làm việc trong các ngành nghề: chăm sóc người cao tuổi, lưu trú khách sạn, điện, thông tin điện tử, bảo dưỡng, sửa chữa ôtô, hàng không phục vụ mặt đất và bốc xếp hành lý, nhà hàng ăn uống, xây dựng, đóng tàu, nông nghiệp.

Riêng đối với Việt Nam, Nhật Bản đang có chính sách “mở cửa” tiếp nhận lao động trong ngành lưu trú khách sạn. Ngày 4/10, Cục Quản lý lao động ngoài nước và Hiệp hội các nghiệp đoàn ngành dịch vụ lưu trú Ryokan và khách sạn toàn Nhật Bản đã ký Bản ghi nhớ hợp tác về đẩy mạnh tiếp nhận lao động kỹ năng đặc định Việt Nam ngành dịch vụ lưu trú và khách sạn sang làm việc tại Nhật Bản.

Dự báo về xu hướng xuất khẩu lao động những tháng cuối năm 2019, Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, Đài Loan và Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lao động truyền thống, tiếp nhận lao động Việt Nam với quy mô lớn nhất. Trong đó, Nhật Bản đang là thị trường tiềm năng nhất hiện nay.

Theo Thời Đại