Tỷ lệ thất nghiệp của Hàn Quốc đang ở mức cao chưa từng có kể từ sau khủng hoảng tài chính châu Á 

Cụ thể, số người thất nghiệp trung bình trong ba tháng vừa qua ở mức trên 1,06 triệu người, tăng 102.000 người so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là con số thất nghiệp cao nhất trong quý III hàng năm kể từ năm 1999, khi có đến 1,33 triệu người không có việc làm, trong bối cảnh Hàn Quốc lúc đó vẫn đang quay cuồng với những hậu quả của tình trạng kinh tế toàn cầu sa sút. Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho biết tỷ lệ thất nghiệp trong quý III năm nay ở mức 3,8%, tăng 0,4 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm ngoái, mức tăng mạnh nhất kể từ khi quý IV/2014.

Các nhà quan sát thị trường cho rằng những số liệu hàng quý đáng thất vọng đang gây ảnh hưởng đến tình hình tuyển dụng nói chung, khi số người mới được tuyển dụng tính đến tháng Chín chỉ ở mức 101.000 người, mức thấp nhất kể từ năm 2009.

Nhìn chung thị trường tuyển dụng sẽ bớt sôi động hơn trong các tháng mùa Đông, vì vậy số liệu chung cho cả năm nay khó có thể được cải thiện. Trước tình hình đó, Seoul gần đây đã tuyên bố sẽ tuyển khoảng 5.000 nhân viên thực tập ngắn hạn trong khu vực công, bước đi có thể xoa dịu tình hình ít nhất là trong ngắn hạn.

Trong dài hạn, tình hình căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, xu hướng tăng lãi suất của Mỹ và những bất ổn trên thị trường tài chính ở các nước mới nổi có thể tác động tiêu cực đến hoạt động tuyển dụng của Hàn Quốc. Bên cạnh đó, đà phục hồi chậm chạp của ngành đóng tàu và thị trường ô tô của nước này cũng có thể hạn chế đà tăng trưởng việc làm.

Theo Thế giới và Việt Nam