Lao động Triều Tiên tại một nhà hàng ở nước ngoài

Đài CNA ngày 27.3 dẫn báo cáo của chính phủ Singapore nộp lên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho hay nước này vừa rút giấy phép của các lao động đến từ CHDCND Triều Tiên.
Bên cạnh việc rút giấy phép, Singapore cũng sẽ không cấp phép mới cho lao động đến từ Triều Tiên. Báo cáo khẳng định hiện nay không có công dân Triều Tiên nào còn sở hữu giấy phép lao động tại nước này.
Động thái này phù hợp với nghị quyết số 2397 của HĐBA Liên Hiệp Quốc ban hành vào năm ngoái sau vụ thử tên lửa đạn đạo của Triều Tiên vào ngày 29.11.2017.
Nghị quyết cho rằng thu nhập của những công dân Triều Tiên ở nước ngoài “đóng góp vào các chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân” trong nước. Nghị quyết cũng buộc các nước thành viên trục xuất tất cả công nhân Triều Tiên về nước trong vòng 24 tháng.
Các nước có 90 ngày để báo cáo về biện pháp của mình nhằm tuân thủ nghị quyết. Vào tháng 11.2017, Singapore tuyên bố đình chỉ quan hệ thương mại với Triều Tiên và báo cáo mới đây cũng nhắc lại biện pháp này.
Ngoài ra, cơ quan chức năng ở Singapore cũng cảnh báo các tổ chức tài chính về nguy cơ Triều Tiên sử dụng các cá nhân, công ty bình phong ở nước này nhằm né tránh nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

Theo Thanh niên